Ông Trần Phước Hiền, phó chủ tịch UBND tỉnh
Ông Trần Phước Hiền, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: TRẦN MAI
"Chiếc áo" giao thông đã quá chật so với sự phát triển của Dung Quất
Tròn 30 năm từ ngày cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đặt chân đến Dung Quất và quyết định biến nơi này thành cảng nước sâu, nhà máy lọc dầu số 1..., vừa qua Thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045.
Dung Quất bước vào cuộc bức tốc mới phát triển đa ngành nghề. Nhưng Khu kinh tế Dung Quất cũng đầy nỗi niềm với hạ tầng giao thông không đủ sức gồng gánh chục ngàn chuyến xe trọng tải lớn di chuyển mỗi ngày.
Giao thông "đứng yên" sau chừng ấy thời gian, còn Dung Quất đang rầm rập phát triển, nhiều dự án quy mô lớn đang triển khai như Nhà máy điện tuốc bin khí hỗn hợp Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 1 và 2, bến cảng tổng hợp container Hòa Phát Dung Quất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất giai đoạn 2... Toàn những đại công trường tỉ đô, đẩy nhu cầu vận chuyển tăng chóng mặt. Nhưng đường vẫn như 20 năm trước, mà xe cộ đã tăng cả trăm lần.
Số liệu thống kê của Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho thấy hạ tầng giao thông Dung Quất luôn trong tình trạng quá tải, chỉ đáp ứng 60% nhu cầu vận chuyển. Sắp đến khi những đại công trường tỉ đô bước vào xây dựng, những con đường chỉ còn đáp ứng được 50%.
Nhìn chung, "chiếc áo" giao thông đã quá chật so với những công trình tỉ đô ồ ạt mọc lên. Đến nay, Dung Quất có 346 dự án đăng ký đầu tư còn hiệu lực. Tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 18 tỉ USD, trong đó 59 dự án đầu tư nước ngoài và 287 dự án đầu tư trong nước.
Nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư trong khu kinh tế đã tạo ra sản phẩm công nghiệp chủ lực mang thương hiệu quốc gia và quốc tế như Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu công nghiệp VSIP, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Việt Nam...
Thống kê, trong giai đoạn 2010 - 2022, Khu kinh tế Dung Quất đóng góp ngân sách gần 224.000 tỉ đồng, chiếm gần 80% thu ngân sách của Quảng Ngãi và đang giải quyết việc làm cho khoảng 65.500 lao động.
Bởi vậy, đầu tư giao thông cho Dung Quất thật sự cấp bách. Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cũng đề xuất trung ương có cơ chế hỗ trợ có mục tiêu hằng năm cho Khu kinh tế Dung Quất, tương ứng khoảng 10 - 15% số tiền ngân sách mà khu kinh tế này thu về để tái đầu tư cho Dung Quất.
Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/quang-ngai-chi-350-ti-dong-thay-ao-ha-tang-giao-thong-khu-kinh-te-dung-quat-a306285.html