Toàn cảnh phương án mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ tây TP.HCM lên 10-12 làn xe

Phương án mở rộng quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ TP.HCM lên 10-12 làn xe có tổng mức đầu tư khoảng 15.897 tỉ đồng.

Toàn cảnh phương án mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ tây TP.HCM lên 10-12 làn xe - Ảnh 1.

Hiện trạng quốc lộ 1 có từ 4-6 làn xe, thường xuyên ùn tắc vào dịp lễ, Tết - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Khi triển khai mở rộng quốc lộ 1 ở hai bên đường, đường hiện hữu vẫn đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình thi công - Ảnh phối cảnh: Sở GTVT TP.HCM

Toàn cảnh phương án mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ tây TP.HCM lên 10-12 làn xe - Ảnh 3.

Phương án mở rộng quốc lộ 1 lên 10-12 làn sẽ có chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 11.087 tỉ đồng. Trong ảnh là nút giao An Lạc, điểm đầu của dự án hiện đang tổ chức giao thông theo dạng vòng xoay, có lượng xe qua lại đông, hay ùn ứ vào các dịp cao điểm lễ, Tết - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 4.
Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 5.

Nút giao Tân Kiên (giao đường Võ Văn Kiệt) chưa được đầu tư 2 nhánh cầu liên kết và phần đường hướng ra cao tốc - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 6.
Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 7.
Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 8.

Khi triển khai mở rộng đường theo phương án đi bằng sẽ tận dụng được cầu Bình Điền hiện hữu, chỉ cần xây thêm một cầu mới quy mô 6 làn  - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 9.
Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 10.
Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 11.

Nút giao Bình Thuận (giao đường Nguyễn Văn Linh) được đề xuất 2 phương án, gồm mở rộng cầu vượt quốc lộ 1 và xây 2 cầu vượt theo hướng rẽ trái vào quốc lộ 1 hoặc mở rộng cầu vượt quốc lộ 1 và xây hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Toàn cảnh phương án mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ Tây TP.HCM lên 10-12 làn xe - Ảnh 12.

Nút giao Đoàn Nguyễn Tuấn hiện là ngã tư có đèn tín hiệu. Khi hoàn thành dự án mở rộng quốc lộ 1, nút giao sẽ được đầu tư cầu vượt trên quốc lộ 1 - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 13.
Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 14.
Mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ về miền Tây 10-12 làn thuận lợi hơn đi trên cao - Ảnh 15.

Trong ảnh là nút giao với vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Toàn cảnh phương án mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ tây TP.HCM lên 10-12 làn xe - Ảnh 16.

Hướng tuyến dự án mở rộng quốc lộ 1. Về cơ cấu nguồn vốn mở rộng dự án theo hình thức BOT, vốn nhà nước tham gia được đề xuất 67%, còn lại là vốn nhà đầu tư - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Trục cao tốc nối miền Tây chuẩn bị mở rộng, quốc lộ 1 ở cửa ngõ phải thông

Hiện cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận cũng được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mở rộng 6-8 làn theo hình thức BOT. Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương làm 8 làn, các đoạn tuyến nối cao tốc ở cửa ngõ sẽ được TP.HCM mở rộng tương xứng nhằm đảm bảo đồng bộ.

Trong khi đó, đường vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đang thi công dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, để tạo thành một vòng tròn khép kín ôm lấy 4 tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ...

Việc khơi thông đoạn tuyến quốc lộ 1 để kết nối liên hoàn, tương xứng với các trục cao tốc, vành đai là rất cần thiết.

Toàn cảnh phương án mở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ Tây TP.HCM lên 10-12 làn xe - Ảnh 17.5 dự án BOT mở rộng cửa ngõ TP.HCM: 60.000 tỉ đồng, chuyên gia, nhà đầu tư muốn làm nhanh

Trong 5 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM theo nghị quyết 98, các đơn vị tư vấn đề xuất 3 dự án đi trên cao, 2 dự án còn lại đi thấp.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/toan-canh-phuong-an-mo-rong-quoc-lo-1-o-cua-ngo-tay-tphcm-len-10-12-lan-xe-a305884.html