Sếp Dat Bike nói gì trước nghi vấn doanh nghiệp không còn "thuần Việt”?

“Thay vì nhìn nhận câu chuyện thành doanh nghiệp không còn "thuần Việt", hãy nhìn vào thành công mà Dat Bike đạt được khi tạo dựng lòng tin với các nhà đầu tư quốc tế" - CEO Sơn Nguyễn nói.

Gần đây, có thông tin cho rằng Dat Bike không còn là thương hiệu Việt khi trong sơ đồ cấu trúc có công ty mẹ nằm tại Singapore. Đại diện Dat Bike đã có buổi trao đổi nhằm phản ánh đúng thực tế và ý nghĩa của những bước tiến chiến lược mà startup này đang thực hiện.

Nhà sáng lập người Việt vẫn giữ quyền kiểm soát

Theo Công ty, Dat Bike PTE (Singapore) – công ty mẹ của Công ty TNHH MTV Dat Bike Vietnam – được thành lập với mục tiêu mở rộng khả năng tiếp cận nguồn vốn quốc tế, nhằm phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của Dat Bike tại Việt Nam. Trong cấu trúc cổ đông của Dat Bike PTE, các nhà sáng lập người Việt, bao gồm ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, vẫn giữ quyền kiểm soát.

Cụ thể, HĐQT của Dat Bike PTE có 3 thành viên, trong đó ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng, và ông Nguyễn Bá Thanh Bình (em trai ông Sơn) cũng góp mặt. Điều này khẳng định rõ ràng Dat Bike vẫn thuộc quyền sở hữu và vận hành bởi người Việt, với chiến lược dài hạn là đưa thương hiệu xe điện Việt Nam vươn ra khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Sếp Dat Bike nói gì trước nghi vấn doanh nghiệp không còn "thuần Việt”?- Ảnh 1.

Ảnh: Cấu trúc cổ đông của Dat Bike PTE (Nguồn: Dat Bike).

Theo Dat Bike, việc thành lập công ty mẹ tại Singapore không phải là sự “mất kiểm soát” như nhiều lời đồn đoán, mà là một bước đi chiến lược để Dat Bike thu hút vốn đầu tư quốc tế.

Tính đến nay, Dat Bike đã huy động thành công hơn 25 triệu USD từ các quỹ lớn như Jungle Ventures, InfraCo Asia (PIDG) và nhiều tổ chức uy tín khác. Theo thông tin hãng công bố, hơn 500 tỷ đồng đã được chuyển trực tiếp về Việt Nam để giúp Dat Bike phát triển sản phẩm, tăng công suất sản xuất, và mở rộng hệ thống cửa hàng nhằm phục vụ thị trường nội địa.

Nguồn vốn đầu tư là tiền đề để Dat Bike ra mắt các sản phẩm cải tiến mới như dòng Quantum S-series mới đây, đáp ứng nhu cầu nhiều phân khúc khách hàng từ bình dân đến cao cấp. Đồng thời, kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng Dat Bike “chuẩn 3S” cũng được tiến hành trơn tru.

Vì sao là Singapore?

Về Công ty, trong lần ra mắt 3 dòng xe mới đây, CEO Sơn Nguyễn cho biết Dat Bike hiện đang tăng trưởng rất tốt, theo xu hướng chuyển từ xe xăng sang xe điện của Việt Nam. Trong đó, doanh số Công ty đang tăng trưởng mạnh từ 4-10 lần, và kết quả của năm 2024 tính đến thời điểm này cũng không ngoại lệ, nhờ vào việc ra mắt mẫu xe Quantum vào cuối năm ngoái cùng 3 mẫu Quantum S vào cuối tháng 10 vừa qua, song song mở rộng hệ thống.

Trong năm 2024, Dat Bike đã mở rộng hệ thống phân phối với 12 cửa hàng trên toàn quốc tính đến cuối tháng 10, phát triển từ 3 cửa hàng vào đầu năm. Mục tiêu đến cuối năm 2025, Dat Bike sẽ có mặt ở tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc, cung cấp đầy đủ các dịch vụ bán xe, phụ kiện và sửa chữa bảo hành.

Sếp Dat Bike nói gì trước nghi vấn doanh nghiệp không còn "thuần Việt”?- Ảnh 2.

Ảnh: Dat Bike nhận khoản đầu tư 4 triệu USD từ PIDG hồi tháng 8 vừa qua.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Dat Bike đã đặt mục tiêu là phủ xanh giao thông tại Việt Nam và xa hơn là khu vực Đông Nam Á. Giờ đây chính là thời điểm chín muồi để Dat Bike bắt đầu xây dựng một thương hiệu xe điện Việt Nam trong khu vực.

Singapore, với vị thế trung tâm tài chính của Đông Nam Á, là bàn đạp lý tưởng để Dat Bike thu hút đầu tư và thiết lập mạng lưới phân phối quốc tế. Điều này giúp Dat Bike không chỉ củng cố vị thế tại Việt Nam mà còn từng bước vươn xa tới các thị trường lân cận.

Theo giới chuyên môn đánh giá, sản phẩm mới nhất của Dat Bike, Quantum S-series, đang tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế và hoàn toàn có thể được xuất khẩu theo đơn đặt hàng số lượng lớn. Với khả năng đi được quãng đường lên tới 285km và vận tốc tối đa 100km/h, chi phí vận hành tiết kiệm gấp 10 lần xe xăng, Quantum S-Series là dòng xe điện sở hữu tỷ lệ hiệu năng trên giá thành hàng đầu không chỉ Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á.

“Thay vì nhìn nhận câu chuyện thành doanh nghiệp không còn "thuần Việt", hãy nhìn vào thành công mà Dat Bike đạt được khi tạo dựng lòng tin với các nhà đầu tư quốc tế. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của thương hiệu Việt Nam đã đủ khả năng cạnh tranh, thu hút vốn, và vươn ra thế giới”, CEO Sơn Nguyễn khẳng định.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/sep-dat-bike-noi-gi-truoc-nghi-van-doanh-nghiep-khong-con-thuan-viet-a305753.html