Toàn cảnh phương án làm đường tốc độ cao trên quốc lộ 13 qua TP.HCM

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư 19.953 tỉ đồng, trong đó 14.619 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.

Toàn cảnh phương án làm đường tốc độ cao trên quốc lộ 13 qua TP.HCM - Ảnh 1.

Quốc lộ 13 đoạn qua TP.HCM từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình đoạn giáp ranh với tỉnh Bình Dương đang có chiều rộng từ 19-26,5m bao gồm cả vỉa hè. Trong khi đó, đề án điều chỉnh quy hoạch chung TP Thủ Đức, con đường này có chiều rộng 60m, là tuyến đường tốc độ cao - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Để nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, dự kiến có khoảng 1.149 căn nhà sẽ giải tỏa, trong đó 325 căn giải tỏa trắng, 825 căn giải tỏa một phần. Trong cơ cấu tổng mức đầu tư, vốn giải tỏa mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật cho con đường sơ bộ khoảng 14.619 tỉ đồng - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Toàn cảnh phương án làm đường tốc độ cao trên quốc lộ 13 qua TP.HCM - Ảnh 3.

Dự án sẽ gắn thiết bị thu phí trên giá long môn (bỏ barie), thu phí căn cứ theo quãng đường thực tế lưu thông. Cư dân sống dọc tuyến dự án sẽ được miễn, giảm phí. Mức giá vé sẽ áp dụng linh hoạt theo các nguyên tắc như đường trên cao có mức giá vé cao hơn khi chạy dưới thấp. Thời gian đi vào giờ cao điểm sẽ có mức giá vé cao hơn giờ thấp điểm và ban đêm - Ảnh phối cảnh: Sở GTVT TP.HCM

Toàn cảnh phương án làm đường tốc độ cao trên quốc lộ 13 qua TP.HCM - Ảnh 4.

Nút giao Bình Triệu - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Toàn cảnh phương án làm đường tốc độ cao trên quốc lộ 13 qua TP.HCM - Ảnh 5.

Để đảm bảo vòng đời dự án được rút ngắn, thu hút được các nhà đầu tư vào triển khai, đơn vị tư vấn đề xuất vốn ngân sách tham gia tỉ lệ 70% (giải phóng mặt bằng), còn vốn nhà đầu tư 30% - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Toàn cảnh phương án làm đường tốc độ cao trên quốc lộ 13 qua TP.HCM - Ảnh 6.

Ngoài 2 nút giao khác mức là Bình Triệu và Bình Phước, quốc lộ 13 còn có 8 nút giao cùng mức với các tuyến đường. Vì vậy, việc chọn phương án làm đường trên cao để tránh các giao cắt là cần thiết - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Toàn cảnh phương án làm đường tốc độ cao trên quốc lộ 13 qua TP.HCM - Ảnh 7.

Điểm giao cắt với đường sắt trên quốc lộ 13 - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Toàn cảnh phương án làm đường tốc độ cao trên quốc lộ 13 qua TP.HCM - Ảnh 8.

Nút giao Bình Phước hiện tại - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Toàn cảnh phương án làm đường tốc độ cao trên quốc lộ 13 qua TP.HCM - Ảnh 9.

Cầu Vĩnh Bình là điểm cuối của dự án, giáp ranh tỉnh Bình Dương - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Toàn cảnh phương án làm đường tốc độ cao trên quốc lộ 13 qua TP.HCM - Ảnh 11.

Hướng tuyến dự án mở rộng quốc lộ 13 - Đồ họa: PHƯƠNG NHI

Hoàn thiện hồ sơ dự án quốc lộ 13 để trình cuối năm 2024

Dự án BOT quốc lộ 13 là một trong 5 dự án BOT cửa ngõ đang được TP.HCM triển khai theo cơ chế nghị quyết 98. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án sẽ được trình cấp thẩm quyền duyệt chủ trương đầu tư vào quý 4-2024, làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vào quý 3-2025.

Dự án có mục tiêu sẽ khởi công trong năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028.

quốc lộ 13 - Ảnh 10.5 dự án BOT mở rộng cửa ngõ TP.HCM: 60.000 tỉ đồng, chuyên gia, nhà đầu tư muốn làm nhanh

Trong 5 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM theo nghị quyết 98, các đơn vị tư vấn đề xuất 3 dự án đi trên cao, 2 dự án còn lại đi thấp.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/toan-canh-phuong-an-lam-duong-toc-do-cao-tren-quoc-lo-13-qua-tphcm-a305518.html