Công ty nghiên cứu thị trường YouNet vừa công bố báo cáo "Dự báo xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử (
Với gen Z, yếu tố quyết định không phải giá cả, mà là các sản phẩm theo xu hướng, hot trend - Ảnh: YOUNET
Khảo sát từ YouNet Media cũng cho thấy 55% người tiêu dùng gen Z thường xuyên tham khảo ý kiến từ các micro-influencers (người có sức ảnh hưởng có từ 10.000 - 100.000 người theo dõi) có phong cách tương đồng với họ, đặc biệt trong các lĩnh vực thời trang và làm đẹp, trước khi quyết định mua hàng.
Để tiếp cận hiệu quả gen Z, các chuyên gia YouNet khuyến nghị các nhà bán hàng nên hợp tác với influencers để tổ chức các buổi livestream, cung cấp ưu đãi độc quyền và tạo trải nghiệm tương tác hấp dẫn.
Việc hợp tác với micro-influencers có lối sống phù hợp cũng là cách hiệu quả để thu hút và kết nối với nhóm khách hàng này.
Gen Y: Không phụ thuộc vào khuyến mãi, chỉ mua sắm khi có nhu cầu
Theo khảo sát của YouNet Media, gen Y mua sắm trực tuyến khoảng 1-3 lần mỗi tuần, với giá trị trung bình mỗi đơn hàng lên đến 125 USD. Bên cạnh các sản phẩm chăm sóc cá nhân như thời trang và làm đẹp, nhóm này còn chi mạnh tay cho điện gia dụng và điện tử tiêu dùng.
Theo đó, ba yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của gen Y là: chính sách hoàn trả và bảo hành rõ ràng, phương thức thanh toán thuận tiện, và khả năng thỏa thuận thời gian giao hàng với người bán. Trong khi đó, giá cả và mã khuyến mãi chỉ đứng thứ 5 và 10.
Khác với gen Z, gen Y thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua, ngay cả trong các livestream có ưu đãi khủng.
Để thu hút nhóm này, cách chuyên gia YouNet khuyến nghị các nhà bán hàng cần tăng trải nghiệm mua hàng suôn sẻ, với chính sách hoàn trả rõ ràng, phương thức thanh toán tiện lợi và tùy chọn giao hàng linh hoạt.
Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra 82% người tiêu dùng gen Y coi trọng lối sống cân bằng. Để thu hút nhóm này, các thương hiệu thể thao và công nghệ giải trí cao cấp nên xây dựng các cộng đồng trực tuyến theo sở thích chung hoặc tăng tài trợ cho các cộng đồng, giải thi đấu.
Đồng thời, các giải pháp công nghệ đáp ứng nhu cầu sống tiện nghi hơn cho gia đình sẽ được gen Y sẵn sàng đầu tư trên kênh online, ví dụ như thiết bị gia dụng, đồ điện tử tiêu dùng.
Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/khong-phai-gia-re-day-moi-la-bi-quyet-giup-shop-online-hut-don-a305363.html