'Khi chó trung thành với bạn, nó nghĩ bạn là con chó đầu đàn'

‘Con chó nghĩ đơn giản, khi nó thân thiện với bạn, nó nghĩ bạn là một con chó; khi nó trung thành với bạn, nó nghĩ bạn là con chó đầu đàn’ - nhà báo Hoàng Hải Vân nói.

Khi chó trung thành với bạn, nó nghĩ bạn là con chó đầu đàn - Ảnh 1.

Tác giả Hoàng Hải Vân chia sẻ với độc giả - Ảnh: HỒ LAM

Chiều 22-10, tại tòa soạn báo Thanh Niên (TP.HCM) đã diễn ra buổi giao lưu, giới thiệu sách Ký sự người nuôi chó với tác giả, nhà báo

Sách Ký sự người nuôi chó - Ảnh: HỒ LAM

Ý tưởng cho cuốn sách bắt đầu từ loạt bài viết theo chủ đề Ký sự người nuôi chó của tác giả, đăng dài kỳ trên báo Thanh Niên.

Sau khi đăng tải, loạt bài thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả yêu mến loài chó và cả những người chưa từng nuôi chó.

Trong sách, Hoàng Hải Vân đặt cho những tên gọi đáng yêu và thân thương cho 11 chú chó mà gia đình ông nuôi như: Bầu, Bí, Ớt, Tỏi, Gừng, Nghệ, Hành, Ngò, Tu-ti, Chuối, Ổi.

Trò chuyện với độc giả, ông chia sẻ, đối với gia đình ông, 11 con chó không phải là "vật nuôi" mà là người, những đứa con.

Ông nói mình đang phấn đấu trở thành "con đầu đàn" của 11 con chó.

Bởi lẽ, Hoàng Hải Vân học được rất nhiều điều khi xem chương trình của người dạy chó lừng danh thế giới Cesar Millan.

Triết lý của Cesar là người nuôi chó không phải là người sở hữu, không phải là chủ của những con chó, mà phải trở thành bạn, trở thành một con đầu đàn (leader of pack).

"Nếu bạn muốn là bạn của một con chó, hoặc là con chó phải "hạ mình" thành một con người hoặc là bạn phải "nâng mình" lên thành một con chó.

Thành một con người thì phải chịu nhiều thị phi phiền não, nên tất nhiên con chó không có ý định đó, chỉ còn cách thứ hai" - Hoàng Hải Vân dí dỏm viết trong sách.

Nếu 'người bạn' của tôi chẳng trở về...

Trong buổi chia sẻ, một nữ độc giả trẻ tuổi "rưng rưng" chia sẻ rằng mình từng nuôi chó nhưng rồi đã bị lạc mất "người bạn" ấy và hỏi cách tác giả Hoàng Hải Vân làm như thế nào để vượt qua được sự mất mát trong hành trình nuôi thú cưng.

"Khi một con chó của tôi mất đi, tôi không thể viết thêm được nữa bởi khi mất đi chúng, tôi như mất đi một người thân.

Đêm nhạc gây quỹ cho chó mèo, đêm của tình yêu thương động vậtBạn có vấn đề, còn con chó thì khôngChó thì buồn, mèo thì cô đơn

Nỗi buồn này không thể diễn giải được và không có giải pháp nào giúp vơi đi được nỗi buồn ấy" - Hoàng Hải Vân đáp lời.

Trong sách, tác giả cũng viết một chương kể về nỗi buồn của ông khi một chú chó trong nhà đi mãi không về. Đó là thằng Bim.

Bim vốn hiền lành nhưng có bản tính... mê gái. Nó đã lén đi nửa cây số để tìm bạn tình.

"Dạy chó không đi hoang để tìm bạn tình là điều không thể, đừng cố gắng mất công. Tôi biết nó đi hoang mỗi khi có con chó cái ở đâu đó động dục, phải rào lại khu vườn mới ngăn được, nhưng đã không kịp nữa...

Thằng Chuối, con trai nó, hằng ngày vẫn nằm dưới gốc phượng chờ đợi, suốt một năm nó vẫn nằm đó ngóng ra đường, ngày cũng như đêm.

Mỗi lần tôi gọi "Bimmmm", thằng Chuối và con Tu-ti vểnh tai lên, vẫy đuôi, nhưng không có Bim đâu cả.

Giờ thì mỗi khi đi dọc theo quốc lộ này, tôi vẫn nhìn những con chó trên đường, trong sân vườn nhà người khác, mong được thấy thằng Bim, vẫn hy vọng nó còn sống ở đâu đó với người tốt bụng. Và thỉnh thoảng, tôi ra đường gọi "Bimmmm..." mà lòng thắt lại" - tác giả viết.

Tác giả Hoàng Hải Vân từng là tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên.

Sau khi Ký sự người nuôi chó của ông ra mắt, Hoàng Hải Vân sẽ dành toàn bộ nhuận bút sách để trao cho chương trình "Cùng con đi tiếp cuộc đời" của báo Thanh Niên, góp phần chăm lo cho các em nhỏ mồ côi do bão lũ tiếp tục đến trường.

Khi chó trung thành với bạn, nó nghĩ bạn là con chó đầu đàn - Ảnh 3.Chó trị liệu giúp khách đỡ căng thẳng khi chờ ở sân bay

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, sân bay Istanbul - một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới - đang áp dụng 'liệu pháp thú cưng' nhằm đem lại cho hành khách cảm giác thư giãn trước và sau những chuyến bay.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/khi-cho-trung-thanh-voi-ban-no-nghi-ban-la-con-cho-dau-dan-a302447.html