Con trai út ông Lý Quang Diệu xin tị nạn chính trị tại Anh

() - Ông Lý Hiển Dương, con trai út cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, cho biết ông đang tị nạn chính trị tại Anh vì không còn lựa chọn nào khác.

Con trai út ông Lý Quang Diệu xin tị nạn chính trị tại Anh - 1

Ông Lý Hiển Dương, con út của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (Ảnh: AFP).

"Tôi tìm kiếm sự bảo vệ tị nạn như là phương sách cuối cùng. Tôi vẫn là một công dân Singapore và hy vọng một ngày nào đó sẽ trở về nhà an toàn", ông nói", ông Lý Hiển Dương, em trai của cựu Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, cho biết trong một bài đăng trên Facebook ngày 22/10.

Ông nói rằng đã xin tị nạn từ năm 2022 với lý do ông và gia đình "bị đàn áp" và kết quả là không thể quay về nước dự đám tang của em gái Lý Vỹ Linh.

Trả lời phỏng vấn báo Guardian, ông cho hay, phía Anh đã chấp nhận đơn tị nạn của ông vào tháng 8 vừa qua sau khi xác định rằng ông phải đối mặt với "nguy cơ bị đàn áp và không thể trở về Singapore một cách an toàn".

Tuy nhiên, chính phủ Singapore cho biết cáo buộc đàn áp là vô căn cứ.

Chính phủ Anh hiện chưa đưa ra bình luận.

Ông Lý Hiển Dương, 66 tuổi, ít xuất hiện trước công chúng cho đến khi cha ông, cố lãnh đạo Singapore Lý Quang Diệu, qua đời vào năm 2015 và anh em bắt đầu lục đục.

Mâu thuẫn bắt đầu nổ ra công khai kể từ năm 2017 xung quanh việc xử lý ngôi nhà cổ của gia đình. Hai người em là Lý Hiển Dương và Lý Vỹ Linh cáo buộc anh trai Lý Hiển Long lạm dụng quyền lực để ngăn họ phá hủy ngôi nhà theo di nguyện của cha. Họ cáo buộc anh trai tìm cách giữ lại ngôi nhà để bảo vệ sự nghiệp chính trị của mình.

Tuần trước ông Lý Hiển Dương tuyên bố sẽ nộp đơn xin phá bỏ nhà của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu theo di nguyện của cha. Trong khi đó, anh trai Lý Hiển Long muốn giữ lại ngôi nhà, coi đó là di sản.

Đáp lại, chính phủ Singapore cho biết sẽ xem xét vấn đề này vào thời điểm thích hợp.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/con-trai-ut-ong-ly-quang-dieu-xin-ti-nan-chinh-tri-tai-anh-a302423.html