Nga lên dây cót binh lực vùng Kursk, dồn quân cắt đứt phòng tuyến Ukraine

() - Nga được cho là đang tập hợp lại lực lượng để chuẩn bị cho các đợt tiến công mới nhằm đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi vùng biên giới Kursk.

Nga lên dây cót binh lực vùng Kursk, dồn quân cắt đứt phòng tuyến Ukraine - 1

Lính Nga khai hỏa về phía lực lượng Ukraine (Ảnh: Sputnik).

Theo trang tin quân sự Avia Pro, trong bản cập nhật mới nhất về tình hình chiến sự vào ngày 21/10, nhà phân tích quân sự Yuri Podolyaka cho biết tình hình ở mặt trận Kursk tương đối ổn định.

Ông Podolyaka cho biết các đơn vị Nga ở mặt trận Kursk đang tập trung tập hợp lại lực lượng và chuẩn bị cho các hành động tích cực tiếp theo.

Hiện tại, các nỗ lực chính của Nga đang tập trung vào việc dọn sạch các khu định cư Tolsty Lug và Leonidove khỏi tàn dư của quân đội Ukraine. Theo chuyên gia, việc kiểm soát các khu vực này rất quan trọng để tạo điều kiện cho việc tiến xa hơn đến Viktorovka. Điều này sẽ khiến phòng tuyến của nhóm phía bắc lực lượng vũ trang Ukraine cuối cùng sẽ bị cắt đứt.

Ngoài những hoạt động trên, quân đội Nga tiếp tục phát triển cuộc tấn công về phía nam và phía đông thành phố Sudzha. Những thành công về mặt chiến thuật đã được ghi nhận ở đây, đặc biệt là ở các khu định cư Plekhovo và Cherkasskaya Konopelka.

Chuyên gia Podolyaka cũng lưu ý rằng các hành động tấn công ở những khu vực này nhằm mục đích củng cố vị trí của các lực lượng Nga và tạo điều kiện để kiểm soát hiệu quả hơn tình hình trên mặt trận Kursk.

Nga lên dây cót binh lực vùng Kursk, dồn quân cắt đứt phòng tuyến Ukraine - 2

Vị trí vùng Kursk của Nga (Ảnh: BBC).

Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ hôm 20/10 tuyên bố các video cho thấy quân đội Ukraine đã tiến về phía bắc Sudzha, thị trấn đã bị Kiev kiểm soát sau khi mở chiến dịch đột kích vào tỉnh Kursk của Nga hôm 6/8.

Các bản đồ do ISW công bố cho thấy sự thay đổi ở Kursk trong hơn một tuần, trong đó ghi nhận những bước tiến ngày càng tăng của lực lượng Nga ở mặt trận này.

Kênh Telegram DeepState của Ukraine đã công bố bản đồ mới nhất, trong đó cũng cho thấy những bước tiến của Nga ở Kursk.

Nhà phân tích quân sự Emil Kastehelmi tại Phần Lan nói với trang tin Newsweek rằng, ở thời điểm mạnh nhất, Ukraine kiểm soát một khu vực rộng khoảng 1.200km2 tại Kursk. Hiện tại, chuyên gia này cho rằng Ukraine chỉ còn kiểm soát khoảng 700km2, điều đó có nghĩa là Nga đã phản công thành công.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, cũng tuyên bố Moscow đã giành lại một nửa lãnh thổ ở Kursk mà Ukraine kiểm soát từ ngày 6/8 tới nay. Theo ông Alaudinov, các cuộc tấn công của Nga ở Kursk trong thời gian qua đã buộc Ukraine phải rút quân ở nhiều khu vực.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi giao tranh bắt đầu nổ ra ở khu vực biên giới Kursk vào đầu tháng 8, thiệt hại của Ukraine lên tới khoảng 25.420 quân nhân, 169 xe tăng và hàng loạt thiết bị quân sự khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 21/10 tiếp tục kêu gọi các lực lượng Kiev giữ vững vị trí ở tỉnh Kursk của Nga.

"Chúng ta không được quên rằng chiến dịch Kursk phục vụ cho một mục đích chiến lược. Cuộc chiến phải quay trở lại khu vực mà nó bắt đầu. Đây là trường hợp khi một vùng đệm được tạo ra trên lãnh thổ của bên xâm nhập", ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, chiến dịch Kursk cho phép Ukraine bắt giữ tù binh Nga và trao đổi họ với các binh lính Ukraine đang bị Nga giam giữ. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong báo cáo hôm 21/10 rằng các cuộc giao tranh ở khu vực Kursk vẫn tiếp diễn.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/nga-len-day-cot-binh-luc-vung-kursk-don-quan-cat-dut-phong-tuyen-ukraine-a302393.html