Nga đáp trả cảnh báo của ông Trump

() - Điện Kremlin đã lên tiếng về phát ngôn của ông Donald Trump thời ông còn làm tổng thống.

Nga đáp trả cảnh báo của ông Trump - 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: TASS).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Wall Street Journal hôm 18/10, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, nói khi còn đương nhiệm, ông đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Mỹ sẽ nhắm đến Moscow nếu Nga quyết định sử dụng hành động quân sự với Ukraine.

Ông cho biết đã nói với nhà lãnh đạo Nga rằng: "Nếu các ông tấn công Ukraine... chúng tôi sẽ nhắm vào ngay giữa Moscow. Chúng ta là bạn. Tôi không muốn làm điều đó, nhưng tôi không có lựa chọn nào khác".

Bình luận về phát ngôn này của ông Trump, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga vẫn giữ "lập trường rất có trách nhiệm về việc không công khai nội dung các cuộc trò chuyện được tiến hành ở cấp cao nhất".

"Đáng tiếc là một số nhà lãnh đạo thế giới không tuân thủ quan điểm này và trong trường hợp này, không tuân thủ việc bảo mật thông tin", ông Peskov nói.

Ông cũng lưu ý thêm, đây chỉ là "luận điệu bầu cử" khi ngày bầu cử tổng thống ở Mỹ đang đến gần.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, trong trường hợp Mỹ tấn công Moscow, Nga chỉ có lựa chọn đáp trả bằng cách tấn công vào thủ đô Washington của Mỹ.

Mặt khác, ông cũng cho rằng đây là luận điệu bầu cử và một kịch bản như vậy khó xảy ra bởi ông Trump vốn có kỹ năng đàm phán và mối quan hệ giữa Nga với ông Trump cũng tốt đẹp.

Ông Trump làm tổng thống Mỹ từ năm 2017 đến năm 2021. Nhiệm kỳ của ông kết thúc khoảng một năm trước khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Cựu chủ nhân Nhà Trắng nhiều lần tuyên bố, nếu ông còn làm tổng thống, Nga chắc chắn sẽ không mở chiến dịch này ở Ukraine.

Trong chiến dịch tranh cử năm nay, ông khẳng định có thể giải quyết xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử.

Mặc dù vậy, cả Nga, Ukraine và phương Tây đều hoài nghi về năng lực giải quyết xung đột của ông. Một số nguồn thạo tin cho hay, nếu trở lại Nhà Trắng, ông Trump có thể sẽ buộc Ukraine nhượng bộ lãnh thổ để chấm dứt xung đột với Nga - điều mà Kiev tuyên bố sẽ không chấp nhận.

Các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine đã bế tắc kể từ tháng 3/2022 sau khi vòng đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ đổ vỡ. Moscow cáo buộc phương Tây đã thuyết phục Kiev hủy bỏ thỏa thuận sơ bộ với Nga để tiếp tục chiến đấu với sự hỗ trợ của các nước này.

Moscow khẳng định vẫn để ngỏ đàm phán với Kiev, nhưng phải dựa trên thực tế mới về lãnh thổ, hay Ukraine phải công nhận các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga và một số điều khoản khác.

Ông Medvedev nhấn mạnh, Moscow sẽ phải có tiếng nói cuối cùng về việc cuộc xung đột sẽ kết thúc như thế nào. Ông đề cập đến các điều khoản như Ukraine phải đầu hàng, phải cam kết không gia nhập NATO.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/nga-dap-tra-canh-bao-cua-ong-trump-a302363.html