Nga vô hiệu hóa đà tiến công, bóp nghẹt ván cược của Ukraine ở Kursk

() - Nga cho rằng ván cược của Ukraine vào cuộc đột kích ở vùng Kursk đã thất bại khi Kiev liên tục hứng chịu tổn thất.

Nga vô hiệu hóa đà tiến công, bóp nghẹt ván cược của Ukraine ở Kursk - 1

Lực lượng quân sự Nga (Ảnh: Sputnik).

Trong báo cáo cập nhật về tình hình giao tranh ở tỉnh Kursk hôm 21/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga tiếp tục nỗ lực "vô hiệu hóa" cuộc tiến công của lực lượng Ukraine ở mặt trận biên giới này.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội Nga đã đẩy lùi một cuộc phản công của Ukraine ở khu vực Novoivanovka.

Nhóm tác chiến phía Bắc của Nga tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công, trong đó đánh bại các đơn vị Ukraine tại các khu định cư Kolmakov, Nizhny Klin, Novoivanovka, Novy Put, Plekhovo, Cherkasskaya Konopelka và Cherkasskoye Porechnoye.

Quân đội Nga cũng tấn công vào các khu vực tập trung quân nhân và thiết bị của đối phương tại Kursk. Đồng thời, không quân Nga đã tấn công vào lực lượng dự bị của Ukraine tại khu vực Sumy, nơi Kiev đã triển khai quân vào lãnh thổ Nga.

Trong ngày, Nga tuyên bố tổn thất của Ukraine ở Kursk lên tới hơn 260 quân nhân, 16 xe bọc thép, bao gồm 2 xe tăng.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi giao tranh bắt đầu nổ ra ở khu vực biên giới Kursk vào đầu tháng 8, thiệt hại của Ukraine lên tới khoảng 25.420 quân nhân, 169 xe tăng, 84 xe chiến đấu bộ binh, 103 xe bọc thép chở quân, cùng 977 xe chiến đấu bọc thép, 664 xe cơ giới khác, 216 khẩu pháo, 38 hệ thống pháo phóng loạt (MLRS), bao gồm 9 hệ thống HIMARS và 6 hệ thống MLRS do Mỹ sản xuất.

Chỉ huy đơn vị đặc nhiệm Akhmat có biệt danh Aid (Hades) nói với hãng tin Tass (Nga) rằng, Nhóm quan sát tiền phương (FOG) của công ty quân sự tư nhân Mỹ (PMC) đã rút lực lượng khỏi khu vực Kursk trong tuần đầu tiên của cuộc chiến ở mặt trận này, sau đó đưa một số lực lượng nhỏ trở lại.

"Trong tuần đầu tiên của cuộc chiến ở Kursk, Nhóm quan sát tiền phương đã rút toàn bộ lính đánh thuê khỏi đây vì kế hoạch tấn công chớp nhoáng đã thất bại. Người Ba Lan, người Gruzia, họ ở đây như một phần của quân đoàn nước ngoài của Ukraine. Mặc dù, mọi thứ cũng không mấy suôn sẻ đối với họ", Aid nói.

Vị chỉ huy cũng lưu ý rằng các đơn vị lính đánh thuê của Ukraine không hoạt động như các nhóm tấn công, mà hoạt động như các đội pháo kích, các nhóm phá hoại và trinh sát, và lính bắn tỉa.

"Trước hết, những người nước ngoài không hành động như những người lính xung kích. Họ thực hiện các chức năng của các nhóm phá hoại và trinh sát, lính bắn tỉa, các đội càn quét, các đội bắn phá. Những người nước ngoài không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến. Chính người Ukraine là những người cố tình được triển khai để tấn công. Còn các chiến binh nước ngoài được bố trí ở một nơi nào đó xa hơn", chỉ huy đơn vị đặc nhiệm Akhmat tiết lộ.

Trong cuộc phỏng vấn với Tass, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya tuyên bố, ván cược Kursk của chính quyền Kiev càng khiến triển vọng giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine trở nên xa vời.

"Chắc chắn, nhiều quốc gia, sau khi lắng nghe các lập luận và giải thích của chúng tôi, nhận ra rằng ván cược Kursk chỉ làm xa rời triển vọng giải quyết hòa bình. Hơn nữa, bằng cách xâm nhập lãnh thổ Nga, vốn được tất cả các quốc gia trên thế giới công nhận, lực lượng vũ trang Ukraine đã chứng minh với phần lớn thế giới bản chất gây hấn của họ, điều mà chúng tôi đã cảnh báo trong nhiều năm", ông Nebenzya nói.

Nga vô hiệu hóa đà tiến công, bóp nghẹt ván cược của Ukraine ở Kursk - 2

Vị trí vùng Kursk của Nga (Ảnh: Bloomberg).

Nga nhiều lần tuyên bố ván cược của Ukraine vào Kursk đã thất bại.

Nhà phân tích quân sự Emil Kastehelmi tại Phần Lan nói với Newsweek rằng, ở thời điểm mạnh nhất trước đây, Ukraine kiểm soát một khu vực rộng khoảng 1.200km2 ở Kursk. Hiện tại, Ukraine chỉ còn kiểm soát khoảng 700km2, điều đó có nghĩa là Nga đã thành công trong các cuộc phản công.

Ukraine đang đối mặt với sự hoài nghi lan rộng, khi họ tập trung nguồn lực vào Kursk và đang để lại tiền tuyến miền Đông với những lỗ hổng mà có thể khiến Kiev phải trả giá đắt.

Ukraine đã kéo căng lực lượng để đưa lên tấn công Kursk, khiến hàng phòng thủ miền Đông lộ ra điểm yếu để Nga khai thác. Trong vài tuần qua, Moscow liên tiếp giành được lãnh thổ chiến lược ở Donetsk, đẩy Kiev vào thế khó.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/nga-vo-hieu-hoa-da-tien-cong-bop-nghet-van-cuoc-cua-ukraine-o-kursk-a302344.html