Bên trong kế hoạch bí mật 20 năm của Israel chuẩn bị cho tấn công Iran

() - Từ tên lửa tầm xa đến bom phá boongke, Israel đã dành hàng thập niên và hàng tỷ USD để phát triển các loại vũ khí chuyên dụng cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Bên trong kế hoạch bí mật 20 năm của Israel chuẩn bị cho tấn công Iran - 1

Một máy bay chiến đấu F-15 của Không quân Israel (Ảnh: JPost).

Tháng trước, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công ở Yemen, triển khai máy bay phản lực F-15 từ một căn cứ cách đó 1.800km.

Những máy bay này ban đầu được thiết kế để không chiến, sau đó được cải tiến ở Israel để thực hiện nhiệm vụ tấn công. Không quân Israel cũng trang bị cho chúng khả năng mang các loại đạn dược hiện đại của cả Mỹ và Israel.

Tuy nhiên, một cuộc tấn công vào Iran đặt ra thách thức phức tạp hơn nhiều, mặc dù khoảng cách tương tự. Các cơ sở hạt nhân và căn cứ tên lửa đạn đạo của Iran nằm sâu dưới lòng đất, trái ngược với các mục tiêu ít được bảo vệ hơn như cảng dầu.

Ngoài ra, Iran còn vận hành một hệ thống phòng không tiên tiến, chủ yếu được phát triển trong nước. Theo tuyên bố của Iran, hệ thống này phù hợp với khả năng của các hệ thống của Nga như S-300, có thể đánh chặn tên lửa do Israel phóng.

Trước những thách thức này, lực lượng quốc phòng Israel đã dành 20 năm để chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra vào Iran. Cơ quan quốc phòng của Israel đã đầu tư hàng tỷ USD phát triển các loại vũ khí chuyên dụng. Một số khả năng này chỉ được bộc lộ sau khi Israel xuất khẩu vũ khí.

Chuẩn bị cho tấn công tầm xa bằng máy bay

Các cuộc tấn công ở phạm vi khoảng 2.000km thường được lực lượng Mỹ và Nga thực hiện bằng cách sử dụng tên lửa hành trình và máy bay ném bom. Tuy nhiên, Israel đã phân bổ một phần đáng kể viện trợ của Mỹ để mua các máy bay chiến đấu có khả năng bay 2 giờ mỗi chiều, từ phi đội F-15I tiên tiến đến F-16I Sufa.

Các báo cáo nước ngoài chỉ ra rằng Israel đã phát triển các thùng nhiên liệu có thể tháo rời cho máy bay phản lực F-35, cho phép chúng tiếp cận Iran trong khi vẫn duy trì khả năng tàng hình. Nếu không có những thứ này, tầm hoạt động của chúng sẽ không đủ và các bình nhiên liệu dưới cánh sẽ ảnh hưởng đến phần lớn khả năng tàng hình của chúng.

Kho tên lửa và bom phá boongke

Vào cuối những năm 2000, ngành công nghiệp quốc phòng Israel đã trình làng 2 tên lửa tấn công tầm xa phóng từ máy bay chiến đấu.

Mặc dù các chi tiết như phạm vi chính xác của chúng vẫn chưa rõ ràng, nhưng người ta biết rằng chúng có tầm bắn hàng trăm km, cho phép tấn công từ bên ngoài phạm vi phòng thủ của Iran.

Những tên lửa này di chuyển với tốc độ siêu thanh, giảm thời gian cảnh báo của đối phương và làm phức tạp các nỗ lực đánh chặn, tăng cơ hội bắn trúng mục tiêu.

Một trong những tên lửa tiên tiến nhất của Israel là Rampage, một vũ khí không đối đất tầm xa có tốc độ siêu thanh do Israel Aerospace Industries (IAI) và Elbit Systems phát triển.

Ban đầu được thiết kế để phóng trên mặt đất, Rampage được điều chỉnh để triển khai trên không, tăng tầm bắn và tốc độ khi phóng từ máy bay phản lực. Nó có nhiều hệ thống định vị, cung cấp khả năng dự phòng để nhắm mục tiêu chính xác.

Với chiều dài 4,7m, đường kính 30,6cm và trọng lượng 570kg, tên lửa này mang đầu đạn nặng 150kg, giúp nó có hiệu quả chống lại các tổ hợp tên lửa, trung tâm chỉ huy và các mục tiêu quan trọng khác. Nó có thể được phóng từ máy bay F-15, F-16 và F-35 của Israel. Giá thành tên lửa Rampage cũng phải chăng, khoảng vài trăm nghìn USD.

Israel cũng phát triển tên lửa Rocks kết hợp khả năng hành trình siêu thanh với dẫn đường quán tính và vệ tinh, cũng như nhắm mục tiêu quang học. Rocks có thể được phóng từ các máy bay phản lực F-16 nhỏ hơn và có thể là F-35. Chúng có tầm bắn khoảng 300km, có thể mang đầu đạn nặng 500kg, khiến nó có khả năng nhắm mục tiêu vào các công trình kiên cố hoặc dưới lòng đất.

Ngoài ra, Israel sở hữu hệ thống tên lửa đất đối đất, được trang bị cả đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân, được gọi là Jericho.

Những tên lửa này ban đầu được phát triển bởi công ty Dassault của Pháp, sau đó được Israel nâng cấp.

Israel cũng phát triển hệ thống tên lửa PopEye Turbo, một tên lửa hành trình có tầm bắn lên tới 1.500km, có thể phóng từ tàu ngầm.  Đây là một trong những vũ khí có thể đóng vai trò quan trọng trong một cuộc tấn công từ biển, cho phép Israel duy trì khả năng tấn công từ các vị trí xa mà vẫn không bị phát hiện.

Ngoài tên lửa, Israel còn phát triển các loại bom phá boongke tiên tiến, trong đó có bom 500MPR do Elbit chế tạo. Bom 500 MPR có khả năng xuyên qua bê tông dày 4m. Những quả bom này được thử nghiệm trên máy bay phản lực F-15I

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/ben-trong-ke-hoach-bi-mat-20-nam-cua-israel-chuan-bi-cho-tan-cong-iran-a302045.html