Sáng kiến đột phá trong xử lý rác thải nhựa: Từ phân loại đến thu gom tự động

Hệ thống phân loại rác thải nhựa DTS và Ứng dụng công nghệ thu gom rác thải nhựa, sử dụng AI, Robotics, mang đến giải pháp tối ưu hóa quy trình và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Ứng dụng công nghệ AI và Robotics, các loại nhựa được phân loại trong tích tắc

Lọt Top 20 đội thi tiềm năng nhất tại Chương trình Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024, hai dự án Hệ thống phân loại rác thải nhựa tự động DTS và Ứng dụng công nghệ vào thu gom rác thải nhựa của Grac Tech đã trở thành những điểm sáng trong việc ứng dụng AI và Robotis trong phân loại, thu gom, tái chế nhựa.

Nổi bật ở hạng mục ý tưởng, Hệ thống phân loại rác thải nhựa tự động DTS được phát triển từ những lần tham quan nhà máy nhựa tái chế, DTS nhận thấy việc phân loại thủ công có phần độc hại và năng suất không cao.

Suy nghĩ về vấn đề này, họ đã ứng dụng công nghệ AI và Robotics để tự động hóa quy trình phân loại, nâng cao năng suất và đảm bảo an toàn cho người lao động. Công nghệ Object Detection cho phép hệ thống nhận diện và phân loại chính xác rác thải nhựa dựa trên hình dạng và kích thước, đảm bảo hiệu quả xử lý rác thải ở mức cao nhất.

Hệ thống phân loại rác thải nhựa tự động DTS nổi bật với khả năng xử lý thời gian thực tốc độ 20-24 FPS, sử dụng GPU Nvidia 3050 và mô hình Vision tiên tiến, giúp tối ưu hóa hiệu suất mà vẫn giảm thiểu chi phí phần cứng. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng tái chế mà còn cải thiện quy trình xử lý tại các nhà máy lớn.

Sáng kiến đột phá trong xử lý rác thải nhựa: Từ phân loại đến thu gom tự động- Ảnh 1.

Rác thải khi đưa vào hệ động được nhận dạng tự động, hỗ trợ phân loại trong thời gian ngắn

Anh Nguyễn Trí Thanh, một bạn trẻ sinh năm 2002, đại diện nhóm phát triển dự án cho biết:"Với chi phí thấp và tính linh hoạt cao, hệ thống DTS có thể dễ dàng tích hợp vào các quy trình hiện đại, làm tăng năng suất mà không cần đầu tư nhiều vào phần cứng hay nhân lực. DTS đang phát triển một lộ trình mở rộng dự án, bao gồm việc hợp tác với các đối tác ngành tái chế để thực tế hóa và mở rộng ứng dụng của hệ thống trong ngành".

Trong cùng một tinh thần đổi mới, Grac Tech Việt Nam đã là một starup có tiếng trong "giới rác" cũng mang đến chương trình một giải pháp tiên tiến cho quản lý thu gom rác thải nhựa.

Grac Tech Việt Nam – Đổi mới quy trình quản lý rác thải nhựa với công nghệ

Được mệnh danh là "Grab của ngành rác" Grac Tech Việt Nam xuất hiện như một ngọn cờ tiên phong, mang đến những giải pháp công nghệ tiên tiến để cải thiện quy trình thu gom và tái chế rác thải.

Grac Tech đã phát triển hệ thống quản lý rác thải thông minh với bốn thành phần chính Green Point, AI Grac, ứng dụng Grac và SaaS Grac.

Trong đó, Green Point là các điểm thu gom rác thải nhựa được bố trí tại những khu vực dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đưa rác thải đến tái chế. AI Grac sử dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu để tối ưu hóa các tuyến thu gom, dự đoán mô hình phát sinh rác thải và cải thiện tỷ lệ tái chế.

Sáng kiến đột phá trong xử lý rác thải nhựa: Từ phân loại đến thu gom tự động- Ảnh 2.

Mô hình Grac được các chuyên gia đánh giá là dễ hiểu, bài bản và tiềm năng

Ứng dụng Grac cung cấp chức năng quản lý lịch trình thu gom, hướng dẫn chi tiết về phân loại rác tại nguồn, đồng thời cho phép người dùng gửi phản hồi về chất lượng dịch vụ. Nhờ vào dữ liệu từ hơn 12,000 người dùng của ứng dụng Grac, AI Grac đã có thể cải thiện hiệu quả thu gom, đồng thời mang đến những phản hồi quý giá từ cộng đồng về chất lượng dịch vụ.

Cuối cùng, SaaS Grac là một phần mềm ERP quản lý rác thải và tái chế dành cho các cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa AI và Big Data không chỉ giúp SaaS Grac theo dõi và phân tích mô hình phát sinh rác thải, mà còn tối ưu hóa tỷ lệ tái chế, đảm bảo hệ thống vận hành một cách hiệu quả nhất.

Sáng kiến đột phá trong xử lý rác thải nhựa: Từ phân loại đến thu gom tự động- Ảnh 3.

Anh Nguyễn Trọng Minh – Founder kiêm CEO của Grac

Anh Nguyễn Trọng Minh – Founder kiêm CEO của Grac chia sẻ: "Tập trung vào công nghệ trong quản lý chất thải: Grac Tech đã phát triển các giải pháp kỹ thuật số và phần mềm để hỗ trợ hơn 200 các cơ quan chính phủ địa phương và doanh nghiệp trong việc quản lý và thu gom chất thải. Điều này khác biệt so với nhiều doanh nghiệp truyền thống, giúp tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm chi phí, và nâng cao hiệu quả."

Với đội ngũ am hiểu thị trường, đến nay, Grac Tech đang mở rộng hoạt động ra nhiều địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Phú Quốc, và Bình Dương, phát triển thêm các điểm Green Point và hợp tác với chính quyền địa phương để thúc đẩy các giải pháp thu gom rác thải bền vững.

Bằng cách cải tiến liên tục từ ý tưởng ban đầu đến quá trình triển khai, hai dự án này không chỉ mang lại lợi ích công nghệ mà còn cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Sáng kiến đột phá trong xử lý rác thải nhựa: Từ phân loại đến thu gom tự động- Ảnh 4.

Trụ sở Grac Tech với màu xanh đặc trưng, hiện đang có chương trình kêu gọi người dân đổi rác lấy quà tại khu vực

"Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024" được tổ chức với sự phối hợp của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Unilever Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Anh (BritCham), Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF), Đại sứ quán Anh và Ngân hàng Standard Chartered. Cuộc thi nhằm tìm kiếm, thúc đẩy giải pháp từ các đối tượng cá nhân và tổ chức trên cả nước trong việc phát triển công nghệ tái chế rác thải nhựa.

"Ngày hội vinh danh các dự án xuất sắc" của chương trình sẽ diễn ra vào ngày 22/10/2024 tại Hà Nội nhằm tôn vinh Top 5 giải pháp thu gom, phân loại và tái chế bao bì nhựa tại Việt Nam. Theo đó, Top 5 xuất sắc nhất (bao gồm 3 đội nhóm Giải pháp và 2 đội nhóm Ý tưởng) sẽ cùng trình bày trực tiếp ý tưởng, dự án của mình trước Ban giám khảo để tìm ra quán quân của chương trình.

Không chỉ vinh danh những đóng góp ấn tượng của các dự án tham gia chương trình, ngày hội còn là sân chơi để các dự án trưng bày sản phẩm, giúp khách mời tham quan có thể khám phá các sáng kiến nổi bật của cuộc thi, đồng thời lắng nghe những câu chuyện truyền cảm hứng từ các dự án tiêu biểu.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/sang-kien-dot-pha-trong-xu-ly-rac-thai-nhua-tu-phan-loai-den-thu-gom-tu-dong-a302038.html