Chiến sự Ukraine 19/10: Lực lượng Kiev rút chạy hỗn loạn ở Kursk

() - Nga đạt được bước đột phá quan trọng ở Kursk khi ồ ạt tung đội hình xe tăng lớn đột kích về phía Mala Loknaya, tạo ra một "vạc dầu" lớn ở phía bắc, bao vây toàn bộ cụm binh lực Ukraine.

Chiến sự Ukraine 19/10: Lực lượng Kiev rút chạy hỗn loạn ở Kursk - 1

UAV đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chiến sự Ukraine (Ảnh minh họa: Skynews).

Nga chính thức cắt đôi lực lượng Kiev ở Kursk, AFU rút chạy hỗn loạn

Kênh Military Summary đưa tin, quân đội Nga (RFAF) đạt được bước đột phá quan trọng ở Kursk khi ồ ạt tung đội hình xe tăng lớn đột kích về phía đông theo hướng Mala Loknaya. Bước tiến này đã chính thức tạo ra một "vạc dầu" lớn ở phía bắc, bao vây toàn bộ cụm binh lực đối phương. Lực lượng Kiev đang tháo chạy qua nút cổ chai dưới mưa hỏa lực của Nga.

Do rút lui trong hỗn loạn, các đơn vị AFU bỏ lại nhiều thi thể binh sĩ đã thiệt mạng, nên lực lượng Moscow đang xử lý việc chôn cất họ.

Các hình ảnh định vị địa lý mới nhất trên hướng Kupyansk cho thấy lực lượng Moscow cách sông Oskil khoảng 1km. Bước phát triển này có thể đưa cây cầu quan trọng ở Senkove vào tầm kiểm soát hỏa lực của RFAF và điều này sẽ cản trở nghiêm trọng hậu cần của quân đội Ukraine (AFU). Giao tranh đang diễn ra ác liệt.

Hoạt động của lực lượng Moscow cũng đang tăng đều đặn ở Chasov Yar. Theo một nhà quan sát, RFAF đã chiếm được nhiều khu vực hơn dọc theo kênh đào ở phía nam.

Tại Pokrovsk, quân đội Nga đang tập trung toàn lực vào Selidove. Tại đó, các mũi xung kích của họ được cho là đã giành được quyền kiểm soát hỏa lực, cắt đứt hầu hết những tuyến đường tiếp tế quan trọng của đối phương. Lực lượng Kiev gần như đã bị bao vây, thành phố bên bờ vực sụp đổ.

Ở phía Nam ngôi làng Maksymilianivka mới chiếm được, lực lượng Moscow đã có một bước đột phá khác dọc theo các cánh đồng. Họ đang ở gần Kurakhove.

Chiến sự Ukraine 19/10: Lực lượng Kiev rút chạy hỗn loạn ở Kursk - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Kursk ngày 18/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu tím, tiếp tục tấn công theo các mũi tên đỏ. Kiev đã bị xé toang đội hình và bao vây ở phần phía Bắc, tháo chạy theo các mũi tên vàng (Ảnh: MIlitary Summary).

Nga chọc thủng phòng tuyến Ukraine ở ngoại ô Kurakhove

Kênh Readovka cho biết, việc lực lượng Kiev thất thủ ở Maksimilyanovka, ngoại ô phía Đông Kurakhove, đã được xác nhận. Giờ đây các đơn vị tiền phương của Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ 150 Nga chỉ còn cách cửa ngõ vào thành phố khoảng 3km.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiệm vụ lâu dài là kiểm soát khu định cư này, ở đây còn có nhiều điểm thú vị hơn. Dọc theo đoạn này của hướng Kurakhove có điểm giao nhau của hai khu vực chiến đấu và hai biến này tự điều chỉnh cho các hành động tiếp theo của chúng ta.

Chiến sự Ukraine 19/10: Lực lượng Kiev rút chạy hỗn loạn ở Kursk - 3

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Kurakhove ngày 18/10. Trong đó, Nga tấn công theo các mũi tên đỏ và khu vực màu đỏ là nơi họ mới giành được, Kiev phản kích theo những mũi tên xanh (Ảnh: Readovka).

Kursk: Nga giành lại Plekhovo và đột phá tới Viktorovka

Theo kênh Rybar, tại vùng Kursk, AFU không thể cản nổi bước tiến của lực lượng Moscow do tốc độ tấn công quá nhanh và phương thức tác chiến hiệu quả.

Theo một số báo cáo, tại quận Glushkovo, AFU đã rút lui khỏi làng Novy Put, chạy về trấn giữ các vị trí dọc đường ray xe lửa ở phía nam khu định cư, nơi họ đã chuẩn bị một tuyến phòng thủ trước đó. Các hoạt động dọn dẹp đang được tiến hành trong khu vực.

Tại quận Korenevo, các nhóm thiết giáp RFAF đã đột phá tới Viktorovka, xâm nhập vào khu vực do AFU kiểm soát vài km. Những báo cáo về việc Nga kiểm soát Novoivanovka đã xuất hiện cách đây vài ngày, trong khi giao tranh vẫn chưa bắt đầu ở chính Viktorovka. Đội hình Kiev đang giữ các vị trí trên các lối vào làng.

Về phía nam, giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực Lyubimovka và Nizhny Klyn, nơi các đơn vị AFU bị bao vây, chỉ có thể rút chạy qua tuyến đường duy nhất, một nút thắt cổ chai khá hẹp của "vạc dầu" phía đông Tolsty Lug. Trong ngày qua, đã có báo cáo về một số lượng lớn binh sĩ Ukraine từ bỏ vị trí của họ và đầu hàng.

Ở quận Sudzha, lực lượng Moscow đang đánh bật AFU khỏi Plekhovo, nơi đối phương cũng đang bị bao vây một nửa. Những tuyên bố lạc quan nhất cũng đã đề cập đến việc RFAF kiểm soát khu định cư này. Ngoài ra, máy bay Nga và các đơn vị khác đang tiến hành tập kích hỏa lực vào các điểm tập trung nhân lực và thiết bị của đối phương ở cả các vùng lãnh thổ bị chiếm giữ của vùng Kursk và Sumy.

Chiến sự Ukraine 19/10: Lực lượng Kiev rút chạy hỗn loạn ở Kursk - 4

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Kursk ngày 18/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực màu đỏ là nơi Moscow vừa giành lại. Kiev tấn công theo mũi tên xanh (Ảnh: Rybar).

Donetsk: Ukraine sụp đổ ở Ostrovskoye, Tsukurino và Maksymilianivka

Theo kênh Rybar, Moscow đã tiến hành tấn công bằng tên lửa và UAV vào nhiều mục tiêu AFU ở nhiều khu vực khác nhau trên lãnh thổ Ukraine, trong đó có các sân bay quân sự ở phía Tây.

Trên hướng Kupyansk, RFAF đang mở rộng vùng kiểm soát của họ ở Kolesnikivka và đã đạt được những bước tiến đáng kể trong khu định cư Kruhliakivka.

Kênh Rybar cho biết, lực lượng Moscow đã đạt được những thành công đáng kể trên chiến trường phía tây Krasnogorivka trong những ngày gần đây, đẩy tiền tuyến ra xa Donetsk hơn.

Trong khi các trận đụng độ vẫn tiếp diễn ở Zhelanne Druhe, khu định cư Tsukurino đã được kiểm soát và một số đợt xung phong của các nhóm thiết giáp Nga về phía tây bắc của khu định cư đã dẫn đến một bước tiến lên tới 3km và chiếm được một cứ điểm của đối phương.

Về phía nam, Lữ đoàn súng trường cơ giới số 5 RFAF đã tiến hành một đòn tấn công bằng cơ giới táo bạo và thành công từ Ostryy về phía Ostrovskoye, sau khi chuẩn bị pháo binh sơ bộ. Lực lượng xung kích đường không đổ bộ vào vùng ngoại ô phía tây của ngôi làng đã dọn sạch lãnh thổ trong vòng vài ngày. Hiện tại, có những trận chiến trên đường tiếp cận cầu đường sắt dẫn đến Kurakhove.

Những kết quả lớn nhất đã đạt được ở Maksymilianivka, nơi cho đến gần đây giao tranh vẫn diễn ra ở vùng ngoại ô phía đông. Theo cảnh quay kiểm soát mục tiêu mới xuất hiện, lính xung kích Nga đã chiếm giữ phần trung tâm ngôi làng xung quanh trường học, sau đó họ đã giương cờ chiến thắng tại đó.

Hôm qua, có thông tin xuất hiện, sau đó được các nguồn tin địa phương xác nhận, rằng các đội hình Kiev, dưới áp lực của hỏa lực pháo binh dữ dội của Nga, đã quyết định rút lui theo từng giai đoạn, rời bỏ các vị trí ở vùng ngoại ô phía tây. Việc dọn dẹp các tòa nhà và tầng hầm để bắt giữ hoặc tiêu diệt bất kỳ binh sĩ Ukraine nào còn mắc kẹt đang được tiến hành.

Về phía nam, lực lượng Moscow đã tiến hành một cuộc tấn công bằng thiết giáp về phía đường cao tốc H-15 trên trục Heorhiivka - Maksymilianivka, san bằng đường kiểm soát dọc theo con đường, điều này sẽ cho phép tăng áp lực lên các vị trí của AFU ở phía tây Peremoha, cũng như theo hướng Dalnie.

Tình hình vẫn căng thẳng ở sườn phía bắc trong khu vực Selidove. Các đội hình Kiev, dưới sự che chở của các xe bọc thép, đã xâm nhập được vào lãnh thổ của nhà máy sản xuất bê tông cốt thép ở ngoại ô phía đông của thành phố, nơi giao tranh ác liệt hiện đang diễn ra. Trong một trong những trận đụng độ, AFU đã phá hủy xe chiến đấu bộ binh Bradley của chính họ bằng máy bay không người lái FPV.

Chiến sự Ukraine 19/10: Lực lượng Kiev rút chạy hỗn loạn ở Kursk - 5

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Donetsk ngày 18/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực màu đỏ là nơi Moscow vừa giành được (Ảnh: Rybar).

Bộ Tổng tham mưu Ukraine: Gần 200 trận chiến diễn ra trong 24 giờ qua

Ukrainska Pravda đưa tin, báo cáo tối 18/10 của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, có 195 trận giao tranh diễn ra, phần lớn là ở hướng Pokrovsk và Kurakhove.

Báo cáo có đoạn: "Nga đã tiến hành 2 trận tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ Ukraine bằng 3 tên lửa, 47 đợt không kích, thả 67 quả bom dẫn đường. Ngoài ra, họ còn sử dụng 674 UAV và thực hiện hơn 3.000 cuộc tấn công bằng các loại hỏa lực khác nhau".

Bộ Tổng tham mưu Ukraine khẳng định lực lượng phòng vệ cơ bản đẩy lùi các đợt xung phong của đối phương ở Kharkov, Kupyansk, Liman, Kramatorsk, Toretsk, Vremovsky, Orekhov và Dnieper.

Theo hướng Pokrovsk, Nga đã tấn công 34 lần. Quân phòng thủ của chúng tôi đã đẩy lùi 28 đợt xung phong và 6 cuộc giao tranh khác đang diễn ra. Tại Kurakhove, đối phương đã thực hiện 55 lần đột phá qua tuyến phòng thủ của chúng tôi, báo cáo viết

Nga phóng nhiều nhóm UAV tấn công vào Ukraine

Không quân Ukraine cho biết, tối 18/10, Nga đã phóng UAV tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

Vào lúc 21h42, báo động không kích đã được ban bố ở Kherson, Mykolaiv.

Từ 21h56 đến 23h31, hoạt động của UAV Nga được ghi nhận ở Zaporizhia, Dnepropetrovsk, Nikolaev, Odessa, Sumy, Chernihiv, Vinnytsia, Mykolaiv, Kirovograd

Sau nửa đêm đến 5h ngày 19/10, báo động không kích tiếp tục duy trì trên hầu khắp lãnh thổ Ukraine.

Chiến sự Ukraine 19/10: Lực lượng Kiev rút chạy hỗn loạn ở Kursk - 6

UAV Nga tấn công Ukraine (Ảnh minh họa: Getty).

Ukraine đã kiểm soát và dọn sạch làng Kruglyakovka ở Kharkov

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR) cho biết AFU đã kiểm soát và dọn sạch làng Kruglyakovka ở quận Kupyansk của vùng Kharkov.

Báo cáo có đoạn: "Những chiến binh của đơn vị "Anh em" là một phần của Lực lượng Đặc nhiệm Timur thuộc GUR, với sự hỗ trợ của Lữ đoàn Không vận độc lập số 77, đã kiểm soát và dọn sạch khu định cư Kruglyakovka ở Kupyansk. Chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu định cư, vốn rất quan trọng đối với việc bảo vệ Kupyansk, kéo dài từ ngày 7 đến ngày 14/10".

Theo GUR, Nga đã mất hơn một trung đội bộ binh ở Kruglyakovka, họ đã bị hạ gục trong trận cận chiến, một số người bị bắt làm tù binh.

Lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp và Đức thảo luận về viện trợ cho Ukraine

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về viện trợ thêm cho Ukraine và Kế hoạch chiến thắng của Tổng thống Volodymyr Zelensky tại một cuộc họp ở Berlin vào ngày 18/10.

Thông cáo báo chí cho biết: "Các nhà lãnh đạo thảo luận về kế hoạch cung cấp thêm viện trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine, bao gồm cả việc sử dụng số tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga".

Các bên cũng thảo luận về Kế hoạch chiến thắng của Tổng thống Zelensky.

"Các nhà lãnh đạo tái khẳng định quyết tâm tiếp tục ủng hộ Ukraine trong nỗ lực đảm bảo hòa bình công bằng và lâu dài dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên hợp quốc, cũng như tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", tuyên bố cho biết.

Chiến sự Ukraine 19/10: Lực lượng Kiev rút chạy hỗn loạn ở Kursk - 7

Các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp và Đức gặp nhau tại Berlin ngày 18/10 (Ảnh: Facebook Chính phủ Đức).

Hà Lan chuyển giao UAV trinh sát trị giá 42,6 triệu euro cho Ukraine

Trang web của Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết, Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine UAV trinh sát DeltaQuad trị giá 42,6 triệu euro.

Thông báo viết: "Công ty DeltaQuad của Hà Lan sẽ cung cấp UAV hiện đại để trinh sát, giám sát và theo dõi cho Ukraine. Bộ Quốc phòng sẽ mua máy bay không người lái với giá 42,6 triệu euro".

Việc đặt hàng được cho là bước đi cụ thể đầu tiên trong việc thực hiện Kế hoạch hành động về UAV do Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans công bố trong chuyến thăm Ukraine vào đầu tháng 10.

"Máy bay không người lái ISR không vũ trang có thể bay rất xa. Chúng được sử dụng để thu thập thông tin thời gian thực từ chiến trường, thu thập thông tin tình báo và giám sát", tuyên bố cho biết.

Bộ Quốc phòng nhắc lại rằng 400 triệu euro đã được phân bổ cho việc thực hiện Kế hoạch hành động về UAV, trong đó hơn 50% do ngành công nghiệp Hà Lan cung cấp. Việc mua hàng từ DeltaQuad là một phần của kế hoạch này.

Bộ trưởng Brekelmans trực tiếp: "Đơn hàng này từ DeltaQuad là một bước quan trọng và cụ thể trong kế hoạch hành động của chúng tôi. Ukraine cần UAV hiện đại có thể được giao nhanh chóng. Thật tốt khi ngành công nghiệp Hà Lan có thể đóng góp vào việc này".

Vì lý do an ninh, thông tin về số lượng, loại UAV và lịch trình giao hàng không được tiết lộ.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/chien-su-ukraine-1910-luc-luong-kiev-rut-chay-hon-loan-o-kursk-a302021.html