Hamas: Thủ lĩnh Sinwar chiến đấu đến hơi thở cuối cùng

() - Lực lượng Hamas xác nhận thủ lĩnh Yahya Sinwar đã thiệt mạng ở Gaza, ca ngợi ông là một chiến binh dũng cảm.

Hamas: Thủ lĩnh Sinwar chiến đấu đến hơi thở cuối cùng - 1

Thủ lĩnh Yahya Sinwar (Ảnh: Getty).

Thông báo về cái chết của thủ lĩnh Yahya Sinwar do một quan chức cấp cao của Hamas, Khalil Hayya, đưa ra trong một bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 18/10.

"Thủ lĩnh Sinwar đã hy sinh mạng sống của mình vì sự nghiệp giải phóng của chúng ta", ông Hayya tuyên bố, mô tả cố thủ lĩnh của nhóm là một người "kiên định, dũng cảm và gan dạ".

"Ông ấy đã kết thúc cuộc đời mình trong tư thế dũng cảm, ngẩng cao đầu, cầm súng, bắn cho đến hơi thở cuối cùng, cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời", quan chức Hamas nói thêm.

Ông Hayya tuyên bố cái chết của thủ lĩnh Sinwar "sẽ càng làm tăng thêm sức mạnh và khả năng phục hồi" của Hamas.

"Lực lượng Hamas sẽ tiếp tục các hoạt động cho đến khi thành lập nhà nước Palestine trên toàn bộ lãnh thổ Palestine với Jerusalem là thủ đô", quan chức Hamas nhấn mạnh.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thông báo về cái chết của thủ lĩnh Hamas vào ngày 17/10, công bố video ghi lại bằng máy bay không người lái cho thấy "khoảnh khắc cuối cùng" của ông Sinwar.

Đoạn video cho thấy ông Sinwar bị thương nặng bên trong một tòa nhà bị đánh bom ở Gaza.

Israel công bố video những phút cuối đời của thủ lĩnh Hamas

Mặc dù quân đội Israel không nói rõ, nhưng các kênh truyền thông địa phương đưa tin thủ lĩnh Hamas đã bị sát hại trong một "chiến dịch không được lên kế hoạch" tại khu vực Rafah ở phía nam Gaza. Đây là kết quả của một năm tình báo quân đội Israel truy lùng dấu vết thủ lĩnh Hamas.

Thủ lĩnh Sinwar đã lãnh đạo Hamas ở Gaza từ đầu năm 2017. Ông đã nắm quyền lãnh đạo toàn bộ Hamas vào tháng 8 sau khi người đứng đầu bộ phận chính trị của nhóm, Ismail Haniyeh, bị sát hại tại Tehran, Iran.

Cùng với Mohammed Deif, thủ lĩnh cánh quân sự của Hamas, ông Sinwar được coi là người chủ mưu đằng sau cuộc tấn công vào ngày 7/10/2023 vào miền nam Israel, dẫn đến cuộc chiến ở Gaza hơn một năm qua. Israel tuyên bố đã hạ thủ lĩnh Deif trong một cuộc không kích vào đầu năm nay, nhưng Hamas đã phủ nhận cái chết của ông.

Hãng tin LBCI của Li Băng ngày 18/10 đưa tin, ông Khaled Mashal đã trở thành quyền lãnh đạo của Hamas sau khi thủ lĩnh Yahya Sinwar qua đời. Ông Mashal hiện giờ chịu trách nhiệm liên lạc với các bên chủ chốt tham gia đàm phán về việc thả con tin Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, cái chết của thủ lĩnh Hamas không có nghĩa là Israel sẽ ngừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza. Mặt khác, ông nói: "Xung đột có thể chấm dứt ngay ngày mai nếu Hamas đồng ý hạ vũ khí và trao trả con tin".

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel Daniel Hagari cho biết, Israel sẽ tiếp tục chiến dịch chống Hamas ở Gaza. Israel đang tích cực truy lùng Muhammad Sinwar, em trai của thủ lĩnh Sinwar, cũng như toàn bộ chỉ huy của Hamas.

Tuy nhiên, ông bác bỏ đồn đoán cho rằng Israel đang thực hiện kế hoạch nhằm bao vây phía Bắc Gaza. Ông khẳng định IDF có kế hoạch riêng và tuân theo luật pháp quốc tế.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/hamas-thu-linh-sinwar-chien-dau-den-hoi-tho-cuoi-cung-a301983.html