Ông Putin: BRICS tạo ra phần lớn tăng trưởng kinh tế toàn cầu

() - Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp của nhóm BRICS ngày 18/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, các quốc gia của khối này đã trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế quốc tế.

Ông Putin: BRICS tạo ra phần lớn tăng trưởng kinh tế toàn cầu - 1

Tổng thống Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS ở Moscow hôm 18/10 (Ảnh: Reuters).

"Nhóm các quốc gia BRICS trên thực tế đã trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế quốc tế và sẽ tạo ra phần lớn tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong những năm tới nhờ quy mô và tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh so với các quốc gia phương Tây phát triển", Tổng thống Putin nhấn mạnh trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS, diễn ra ở thủ đô Moscow.

Theo ông, tiềm năng của các nước BRICS vẫn còn và sẽ chỉ tăng thêm thông qua hợp tác trong khối. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh BRICS hiện chiếm 37,4% GDP toàn cầu, trong khi nhóm G7 chỉ chiếm 29,3%. "Và khoảng cách này đang ngày càng mở rộng. Và nó sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa. Đó là điều không thể tránh khỏi", ông Putin nói thêm.

Theo nhà lãnh đạo Nga, nhiều nền tảng phát triển khác nhau hiện đang được tạo ra trong khối, giúp đảm bảo rằng "sự tăng trưởng kinh tế của các thành viên BRICS trong tương lai sẽ ngày càng phụ thuộc ít hơn vào ảnh hưởng hoặc sự can thiệp từ bên ngoài".

Tổng thống Putin sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh thường niên của BRICS, diễn ra tại thành phố Kazan (Nga) từ ngày 22 đến ngày 24/10 tới.

Ông hy vọng sẽ xây dựng BRICS - đã mở rộng bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) -  cùng với Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - thành một thế đối trọng mạnh mẽ với phương Tây trong chính trị và thương mại toàn cầu.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/ong-putin-brics-tao-ra-phan-lon-tang-truong-kinh-te-toan-cau-a301972.html