Cá voi chết 26 năm nhưng bộ xương vẫn chảy dầu, bảo tàng phải đặt chậu hứng

() - Những du khách tới thăm bảo tàng cá voi New Bedford ở Massachusetts (Mỹ) đều sửng sốt trước bộ xương cá voi dài 20m treo lơ lửng trên trần nhà.

Đó là bộ xương của con cá voi xanh quý hiếm có tên Kobo, đã chết do bị tàu đâm trúng 26 năm trước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bộ xương vẫn tiếp tục chảy dầu từ phần tủy, khiến nhân viên bảo tàng phải dùng thiết bị để hứng.

Cá voi chết 26 năm nhưng bộ xương vẫn chảy dầu, bảo tàng phải đặt chậu hứng - 1

Bộ xương của cá voi xanh đến nay vẫn rỉ dầu (Ảnh: AOL).

Bộ xương của Kobo được trưng bày tại bảo tàng từ hơn 20 năm trước. Hiện tượng rò rỉ dầu là do tủy xương của cá voi chứa đầy dầu với lượng dầu nhiều hơn hẳn xương người.

"Tôi vẫn nói đùa với các du khách khi tới đây tham quan rằng, không chiêm ngưỡng bộ xương khi vẫn há miệng. Trên thực tế, lượng dầu vẫn rò rỉ mỗi ngày. Dầu ở tủy xương vốn là nguồn năng lượng quan trọng với cá voi đặc biệt là cá voi tấm sừng.

Trong năm, loài này thường có một thời kỳ không kiếm ăn. Chúng có năng lượng lưu giữ trong cơ và mỡ. Nhưng năng lượng ở dầu và xương mới là nguồn dự trữ của chúng", ông Robert Rocha - Phó quản lý khoa học và nghiên cứu của Bảo tàng cá voi New Bedford - cho biết.

Cũng theo ông Rocha, từ năm 2010, bảo tàng đã lắp thiết bị hứng dầu để đo lượng dầu thu được mỗi ngày là bao nhiêu. Lượng dầu được dẫn thẳng xuống một bình thủy tinh.

Hiện bảo tàng thu được 1.000ml dầu đặt trong hũ lưu trữ và 200ml ở thiết bị hứng. Ông Rocha cho rằng những phần dầu rò rỉ từ bộ xương của cá voi đóng vai trò nhắc nhở du khách rằng, cá voi là một động vật tuyệt vời và chúng cần được tôn trọng.

Theo các chuyên gia, trong vòng 30-40 năm tới, lượng dầu còn sót lại mới thôi rò rỉ.

Cá voi chết 26 năm nhưng bộ xương vẫn chảy dầu, bảo tàng phải đặt chậu hứng - 2

Mỗi ngày các nhân viên trong bảo tàng vẫn hứng dầu rỉ ra từ bộ xương (Ảnh: Wpri).

Năm 1998, cá voi xanh Kobo bất ngờ bị va vào chiếc tàu chở hàng đang trên đường từ Bỉ tới Providence. Lúc đó, con cá voi chỉ khoảng 5 tuổi. Sau đó, xác con vật được kéo vào bờ, mổ xẻ phục vụ việc nghiên cứu. Nhóm thu gom không có thời gian tách lớp dầu ra khỏi bộ xương mà chỉ để ở môi trường bên ngoài.

Bảo tàng cá voi New Bedford nằm tại Massachusetts, vốn tập trung vào lịch sử, khoa học, văn hóa và du lịch của ngành công nghiệp săn cá voi quốc tế.

Bộ sưu tập của bảo tàng gồm hơn 750.000 hiện vật, trong đó có 2.500 sổ ghi chép từ các tàu săn cá voi. Đây là những bộ sưu tập lớn nhất thế giới nên đặc biệt thu hút khách tham quan.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/ca-voi-chet-26-nam-nhung-bo-xuong-van-chay-dau-bao-tang-phai-dat-chau-hung-a301965.html