Đơn vị tên lửa hạt nhân của Nga diễn tập sẵn sàng chiến đấu

() - Nga đang diễn tập khả năng sẵn sàng chiến đấu của một đơn vị được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars tại một khu vực phía tây bắc Moscow, Bộ Quốc phòng nước này ngày 18/10 cho biết.

Đơn vị tên lửa hạt nhân của Nga diễn tập sẵn sàng chiến đấu - 1

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga (Ảnh: Tass).

Tên lửa Yars, vốn có thể được triển khai trong các hầm chứa hoặc gắn trên bệ phóng di động, có tầm bắn lên tới 11.000km và có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân.

Trong cuộc diễn tập, một đơn vị ở vùng Tver di chuyển tên lửa Yars trên thực địa với khoảng cách lên tới 100 km dưới lớp ngụy trang, mô phỏng tình huống bảo vệ khỏi các cuộc tấn công trên không và các nhóm phá hoại của đối phương, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận hạt nhân trong năm nay, động thái mà các nhà phân tích an ninh cho rằng là các tín hiệu nhằm ngăn chặn phương Tây can thiệp sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraine.

Hồi tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow đã mở rộng danh sách các kịch bản có thể thúc đẩy nước này sử dụng vũ khí hạt nhân, về cơ bản là hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân. 

Cuộc tập trận mới nhất diễn ra trong cùng thời điểm NATO tiến hành cuộc tập trận hạt nhân thường niên và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố "kế hoạch chiến thắng" của mình.

Trước đó, Nga đã tiến hành 2 đợt tập trận liên quan đến các đơn vị tên lửa Yars vào tháng 7. Năm nay, nước này cũng đã tổ chức 3 đợt tập trận để thử nghiệm công tác chuẩn bị phóng tên lửa hạt nhân chiến thuật, có tầm bắn ngắn hơn và năng suất thấp hơn so với tên lửa chiến lược liên lục địa.

Trong suốt thời kỳ chiến sự ở Ukraine, Tổng thống Putin đã nhiều lần nhắc nhở rằng Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, nhưng ông nhấn mạnh "sẽ không cần phải dùng đến vũ khí hạt nhân để giành chiến thắng ở Ukraine".

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/don-vi-ten-lua-hat-nhan-cua-nga-dien-tap-san-sang-chien-dau-a301959.html