Ông Zelensky: Phương Tây e ngại đề nghị Ukraine nhượng lãnh thổ để vào NATO

() - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nhiều quan chức phương Tây e ngại việc đề nghị trực tiếp Kiev nhượng lãnh thổ cho Nga để đổi lấy tư cách thành viên NATO.

Ông Zelensky: Phương Tây e ngại đề nghị Ukraine nhượng lãnh thổ để vào NATO - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: UP).

Ông Zelensky cho biết đã có các quan chức phương Tây thảo luận về ý tưởng Ukraine nên nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đổi lấy tư cách thành viên NATO, nhưng họ không trao đổi trực tiếp với ông về vấn đề này vì họ e ngại.

"Mọi người không bao giờ nói điều này với chúng tôi. Mọi người e ngại phải nói với tôi", ông cho biết, kêu gọi những quan chức này đưa ra đề xuất trực tiếp với Ukraine, mà không cần phải thông qua bên thứ 3.

Ông Zelensky tuyên bố sẵn sàng lắng nghe các đề xuất hòa bình từ các quốc gia khác nếu chúng "thực tế" và không nhằm mục đích làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Ông cũng tuyên bố rằng lời mời chính thức gia nhập NATO là "cách duy nhất" để Ukraine có thể tồn tại sau cuộc tấn công của Nga và động thái này sẽ buộc nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin phải ngồi vào bàn đàm phán.

Ông đồng thời so sánh các cuộc thảo luận về việc mời Ukraine vào NATO giống như các cuộc trao đổi và băn khoăn trước đó của phương Tây với việc cấp cho Kiev tổ hợp phòng không Patriot và tiêm kích F-16. Theo ông, ban đầu phương Tây đã từ chối những đề nghị như vậy nhưng rồi họ cũng đã thay đổi quan điểm và đồng ý.

"Phản ứng đối với Kế hoạch Chiến thắng cũng giống hệt như đối với Patriot, F-16. Nhưng chúng ta phải làm vậy. Đây là cách duy nhất để Ukraine có thể sống sót", ông dự đoán.

Trước đó, hôm 16/10, ông Zelensky đã trình bày trước quốc hội Ukraine và giới chức phương Tây về kế hoạch chiến thắng Nga gồm 5 điểm, trong đó có lời kêu gọi NATO gửi lời mời để kết nạp Ukraine càng sớm càng tốt, cũng như cấp vũ khí tầm xa và cho phép Kiev bắn sâu vào lãnh thổ Nga.

Nhà Trắng sau đó bình luận về bản kế hoạch này, nhấn mạnh NATO chưa thống nhất về việc đồng ý gửi lời mời Ukraine gia nhập liên minh.

Một trong những bên phản đối kế hoạch chiến thắng của Ukraine mạnh mẽ nhất là Hungary. Thủ tướng Hungary Viktor Orban thậm chí cảnh báo bản kế hoạch của ông Zelensky có thể dẫn Ukraine tới thất bại. 

"Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi không tham gia vào việc này. Bạn không thể giành chiến thắng với kế hoạch kiểu này", ông Orban nhấn mạnh.

"Bạn chỉ có thể thua với nó. Đó không phải là kế hoạch chiến thắng, mà là kế hoạch thất bại", Thủ tướng nói thêm. Ông xác nhận rằng Hungary không có ý định tham gia vào việc thực hiện các kế hoạch quân sự như vậy và sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Theo phía Budapest, cuộc xung đột ở Ukraine không thể được giải quyết trên chiến trường, chỉ có thể giải quyết bằng biện pháp ngoại giao. "Do đó, đàm phán là cần thiết và chúng ta nên cố gắng chấm dứt chiến tranh càng sớm càng tốt để trở lại cuộc sống hòa bình", ông Orban nói.

Trước đó, cố vấn chính trị của ông, ông Balazs Orban cảnh báo rằng kế hoạch này là con đường tắt dẫn đến Thế chiến III.

Cho tới nay, Ukraine vẫn kiên định với quyết tâm vào NATO trong bối cảnh Nga coi động thái này là mối đe dọa an ninh trực tiếp tới Moscow. 

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/ong-zelensky-phuong-tay-e-ngai-de-nghi-ukraine-nhuong-lanh-tho-de-vao-nato-a301947.html