Nga áp sát pháo đài hậu cần chiến lược, "đốt nóng" mặt trận Donbass

() - Nga tuyên bố tiếp tục giành thêm lãnh thổ ở miền Đông Ukraine, áp sát trung tâm hậu cần quan trọng.

Nga áp sát pháo đài hậu cần chiến lược, đốt nóng mặt trận Donbass - 1

Máy bay không người lái Nga hoạt động (Ảnh: Sputnik).

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/10 tuyên bố lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát làng Maksymilianivka, cách thành phố chính Kurakhove ở vùng Donetsk phía đông Ukraine chưa đầy 10km.

Thành phố Kurakhove, phía tây trung tâm khu vực Donetsk do Nga kiểm soát, là một trong những trọng tâm trong quá trình tiến quân đều đặn của Nga qua khu vực này.

Nga đang nỗ lực tiếp cận trung tâm hậu cần Pokrovsk, cách đó khoảng 50km về phía bắc.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, trong một báo cáo vào cuối ngày 17/10, cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 36 trong số 45 trận chiến gần Kurakhove trong vòng 24 giờ. 9 cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra.

Konstantin Kolesnikov, một tù binh của lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 59 của Ukraine, nói với hãng tin Tass của Nga rằng, bộ chỉ huy Ukraine tại khu vực Pokrovsk chỉ cho phép một số quân nhân nhất định rút lui.

"Chỉ một số người được rút lui theo lệnh của bộ chỉ huy. Trong số những người như vậy có phó chỉ huy của đại đội, trợ lý của ông ấy", Kolesnikov cho biết.

Tù binh Ukraine nói thêm rằng đây là thông lệ chung trong hàng ngũ lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực Krasnoarmeysk.

Trước đó, Kolesnikov đã đầu hàng lực lượng Nga và trở thành tù binh chiến tranh tại khu vực làng Pervomayskoye theo hướng Krasnoarmeysk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết lực lượng Nga đã có những bước tiến gần đây về phía đông nam Pokrovsk, trong khi lực lượng Ukraine đã tiến về phía đông thành phố.

Dữ liệu định vị địa lý từ ngày 17/10 cho thấy quân đội Nga hoạt động ở phía đông nam Pokrovsk đã giành được vùng lãnh thổ ở phía đông Lysivka, phía tây Novohrodivka, chiếm được một cơ sở xử lý nước ở phía tây Novohrodivka và tiến dọc theo phía tây nam Selydove.

Đồng thời, hình ảnh từ video được công bố vào ngày 17/10 cho thấy lực lượng Ukraine gần đây đã giành lại được các vị trí nhỏ gần Mykolaivka (phía đông Pokrovsk và phía tây Hrodivka).

Nga áp sát pháo đài hậu cần chiến lược, đốt nóng mặt trận Donbass - 2

Vị trí thành phố Pokrovsk (Ảnh: Economist).

Tuần trước, Serhiy Dobriak, người đứng đầu chính quyền quân sự của Pokrovsk, nói rằng lực lượng Nga chỉ còn cách thành phố chiến lược này khoảng 7km. Theo ông, Nga đã phá hủy khoảng 80% cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine tại nơi này.

Janek Kesselmann, phó chỉ huy Trung tâm Tình báo Quân sự Estonia, hôm 4/10 nhận định, quân đội Ukraine có thể sẽ mất quyền kiểm soát Pokrovsk trong thời gian tới.

Các lực lượng Nga đang áp sát Pokrovsk, một trung tâm đường bộ và đường sắt, với dân số trước xung đột là 60.000 người và hiện nay hàng chục nghìn người trong số họ vẫn chưa sơ tán.

Pokrovsk nằm trên một con đường quan trọng mà quân đội Ukraine sử dụng để tiếp tế cho các tiền đồn khác ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine. Nga coi việc kiểm soát Pokrovsk là bước đệm quan trọng để sáp nhập toàn bộ vùng Donetsk. 

Giới quan sát nhận định, nền kinh tế và quốc phòng của Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu Kiev mất đi quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk.

Thành phố Pokrovsk là nguồn cung cấp hầu hết than cho ngành công nghiệp sắt thép của Ukraine. Ngành này là xương sống của nền kinh tế Ukraine và vẫn là ngành lớn thứ 2 mặc dù sản lượng đã giảm xuống còn chưa đến 1/3 so với mức trước chiến tranh.

Nếu không có các nhà máy thép, nền kinh tế Ukraine sẽ gặp khó khăn. Đây là một phần rất quan trọng của nền kinh tế Urkaine.

 Washington Post dẫn nhận định của nhà phân tích Pasi Paroinen từ Bird Group, một tổ chức phân tích tình báo nguồn mở có trụ sở tại Helsinki, cho biết lực lượng Nga ở Donbass đang tiến công "với tốc độ chưa từng thấy" kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra cách đây hơn 2 năm.

Nhà phân tích Paroinen cho biết, những bước tiến lớn nhất của quân đội Nga "diễn ra từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9, trùng với thời điểm Ukraine mở chiến dịch đột kích vào vùng biên giới Kursk của Nga". Chiến dịch Kursk đã tạo điều kiện cho Nga tiến sâu hơn vào phòng tuyến của Kiev, tiến gần hơn mục tiêu kiểm soát toàn bộ miền Đông Ukraine.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/nga-ap-sat-phao-dai-hau-can-chien-luoc-dot-nong-mat-tran-donbass-a301944.html