ISW: Ukraine phản công ở Toretsk và Pokrovsk, giằng co quyết liệt

() - ISW ghi nhận sự tiến quân của quân đội Ukraine gần Toretsk và Pokrovsk, trong khi quân đội Nga giành thắng lợi ở khu vực Kursk, Chasov Yar, Pokrovsk và Kurakhove.

ISW: Ukraine phản công ở Toretsk và Pokrovsk, giằng co quyết liệt - 1

Binh sĩ Ukraine (Ảnh minh họa: Reuters).

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ xác nhận, quân đội Ukraine (AFU) gần đây đã chiếm lại lãnh thổ ở thành phố Toretsk trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga đang diễn ra ác liệt. Đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 15/10 cho thấy lực lượng Kiev gần đây đã giành lại được các vị trí tại trung tâm Toretsk.

Đồng thời, ISW ghi nhận, vào ngày 16 và 17/10, quân đội Nga (RFAF) tiếp tục các hoạt động tấn công gần Toretsk, phía Nam Toretsk gần Nelipovka, phía Tây Toretsk gần Shcherbinovka và phía Tây Nam Toretsk gần Sukha Balka.

ISW cũng đưa tin, lực lượng Moscow gần đây đã tiến về phía Đông Nam Pokrovsk, trong khi AFU đã tiến về phía Đông thành phố này. Dữ liệu định vị địa lý được công bố vào ngày 17/10 cho thấy lực lượng Nga hoạt động ở Đông Nam Pokrovsk gần đây đã giành được chiến thắng ở phía Đông Lisovka (phía tây Novogrodovka), chiếm được một nhà máy xử lý nước ở phía Tây Novogrodovka và tiến quân ở phía Tây Nam Selidove.

Tuy nhiên, cảnh quay định vị địa lý được công bố vào ngày 17/10 cho thấy lực lượng Kiev mới đây đã giành lại được các vị trí nhỏ gần Nikolaevka thuộc phía Đông Pokrovsk và phía Tây Grodovka.

Bên cạnh đó, tại khu vực Kursk, lực lượng vũ trang Nga đã tiến về phía Tây đội hình tấn công của Ukraine. Cảnh quay định vị địa lý được công bố vào ngày 17/10 cho thấy RFAF đã tiến về phía Nam Zelenyi Put, phía Đông Nam Korenevoye.

ISW cũng đưa tin về các cuộc tiến công của RFAF trong trung tâm và phía Đông Nam thành phố Chasov Yar và phía Đông Kurakhove.

ISW: Ukraine phản công ở Toretsk và Pokrovsk, giằng co quyết liệt - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Toretsk ngày 17/10. Trong đó, Nga kiểm soát khu vực màu hồng, những vòng tròn thể hiện các mặt trận, kích thước càng lớn càng nóng bỏng. Các khu vực màu vàng là nơi lực lượng Moscow mới giành được (Ảnh: ISW).

Những nhận định đáng chú ý trong báo cáo ngày 17/10 của ISW:

Thứ nhất, các nguồn tin Nga đưa tin, những tay súng không rõ danh tính đã sát hại phó chỉ huy Trung tâm huấn luyện lực lượng đặc nhiệm Nga, Nikita Klenkov, gần Moscow.

Theo kênh Telegram Baza, ông Nikita Klenkov, 44 tuổi, phó chỉ huy đơn vị GRU 43292 của Nga, bị bắn tử vong trên vỉa hè một con đường ở thị trấn Melenki, phía đông Moscow hôm 16/10. Kẻ tấn công được cho là đã bắn tổng cộng 8 phát đạn từ cửa sổ một ô tô.

Hiện chưa rõ liệu vụ tấn công có nhằm mục đích ám sát vì động cơ chính trị hay không. Truyền thông Nga cho biết, giới chức trách đang điều tra vụ việc.

Theo Moscow Times, đơn vị 43292 đóng vai trò là trung tâm huấn luyện cho Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của Nga. Ông Klenkov vừa từ chiến trường Ukraine trở về nước cách đây một tuần.

Thứ hai, gần đây, quân đội Ukraine đã tiến gần Toretsk và Pokrovsk.

Thứ ba, quân đội Nga gần đây đã tiến vào khu vực Kursk và gần Chasov Yar, Pokrovsk và Kurakhove.

Ukraine biến Kurakhovo thành pháo đài để phòng thủ lâu dài

Chuyên gia quân sự Marat Khairullin cho biết, tại Nam Chasov Yar, lực lượng Moscow đã xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương và tiến đến khu vực mỏ số 9, phía Đông Nam xưởng số 2 của nhà máy vật liệu chịu lửa Chasovyarsky. Binh sĩ Nga xuyên rừng từ giao lộ đã bị chiếm trước đó và giành quyền kiểm soát lãnh thổ của bãi thải và tòa nhà công nghiệp ở phía Tây.

ISW: Ukraine phản công ở Toretsk và Pokrovsk, giằng co quyết liệt - 3

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Selidove và Kurakhove ngày 17/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu trắng, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ (Ảnh: Marat Khairullin).

Trước đó là một cuộc pháo kích lớn vào khu vực bằng pháo binh trong vài ngày.

Tại khu vực Selidove thuộc hướng Donetsk, lực lượng Moscow tiếp tục bao vây hai bên sườn. Ở phía Bắc thành phố, RFAF củng cố các vị trí trên khu vực phía Nam đường cao tốc M30 (E50) và tiến dọc vành đai rừng về phía Tây. 

Trong khu công nghiệp, lực lượng Moscow đã bám được vào các tòa nhà ở phía Đông. Những trận chiến khốc liệt đang diễn ra. Vùng chiến đấu cũng đang mở rộng trên lãnh thổ của các ngôi nhà nghỉ cuối tuần nằm về phía Đông Selidove.

Từ phía Nam thành phố, các mũi xung kích Nga tiến sâu hơn dọc theo tuyến đường sắt, đồng thời đánh bật đối phương khỏi một trong các vành đai rừng hướng tới đường Selidove - Novodmitrovka, một tuyến tiếp tế của AFU. Một phần vành đai rừng nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Theo hướng Kurakhove, lực lượng Moscow đã kiểm soát làng Maksimilyanovka. Khu vực kiên cố quan trọng nhất trong khu vực này là thành phố Kurakhove vẫn cách đó khoảng 3km. Ukraine đang chuẩn bị cho thành phố để phòng thủ lâu dài, củng cố các công trình phía trước. Điều này bao gồm việc thiết lập các bãi mìn mới để ngăn chặn các phương tiện bọc thép Nga.

Cần phải lưu ý rằng, một hệ thống rộng lớn các thành trì của AFU đã được xây dựng ở đây từ lâu. Không quân, pháo binh cũng như hệ thống súng phun lửa TOS của Nga sẽ đóng vai trò quan trọng giúp xuyên thủng các hệ thống phòng thủ này trong tương lai gần.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/isw-ukraine-phan-cong-o-toretsk-va-pokrovsk-giang-co-quyet-liet-a301933.html