NATO lên tiếng sau khi Ukraine trình bày kế hoạch chiến thắng Nga

() - Sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố kế hoạch chiến thắng Nga, NATO thừa nhận không thể ủng hộ hoàn toàn phương án này.

NATO lên tiếng sau khi Ukraine trình bày kế hoạch chiến thắng Nga - 1

Tổng thư ký NATO Mark Rutte (Ảnh: AFP).

Vào ngày 16/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày kế hoạch chiến thắng Nga của Ukraine trước quốc hội nước này, Verkhovna Rada. Sau đó, ông Zelensky tiếp tục đưa kế hoạch 5 điểm này tới trình bày với các quốc gia phương Tây với mục tiêu bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và tái thiết đất nước sau chiến sự.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo sau đó, Tổng thư ký NATO Mark Rutte thừa nhận rằng liên minh này vẫn chưa thể hoàn toàn ủng hộ kế hoạch chiến thắng của Ukraine.

"Đây là một tín hiệu mạnh mẽ từ ông Zelensky. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi có thể nói rằng tôi ủng hộ toàn bộ kế hoạch vì điều đó sẽ khá khó khăn do có nhiều vấn đề mà chúng ta phải hiểu rõ hơn", ông Rutte nói.

Ông giải thích rằng lời mời gia nhập liên minh phải là quyết định nhất trí của tất cả 32 thành viên NATO và các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.

"Con đường gia nhập NATO của Ukraine là không thể đảo ngược. Điều đó được nêu rõ ràng, và chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với các đồng minh và Ukraine để xem chúng tôi có thể thực hiện các bước tiếp theo như thế nào", ông giải thích.

Trong kế hoạch 5 điểm mà ông Zelensky trình bày, ông kêu gọi các nước phương Tây nên mời Ukraine gia nhập NATO ngay lập tức để chứng minh ý định rõ ràng là đưa Ukraine vào hệ thống an ninh phương Tây. Theo ông Zelensky, đây cũng là dấu hiệu cho thấy lòng dũng cảm và quyết tâm của phương Tây.

Tuy nhiên, NATO trước đó nói rằng, Ukraine sẽ khó có thể gia nhập liên minh khi xung đột vẫn còn đang diễn ra.

Trong khi đó, ông Zelensky tiết lộ rằng, trong cuộc gặp với ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump tháng trước, ông đã nói để bảo vệ an ninh của Ukraine, nước này hoặc phải vào NATO hoặc cần phải có vũ khí hạt nhân.

Mặt khác, Tổng thống Ukraine đã giải thích rằng, ông sẽ chọn phương án trở thành một phần của NATO để bảo đảm an ninh tương lai cho đất nước chứ không có ý định theo đuổi vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi chưa bao giờ nói về việc... chúng tôi đang chuẩn bị tạo ra vũ khí hạt nhân hay điều gì đó tương tự như vậy", ông khẳng định.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/nato-len-tieng-sau-khi-ukraine-trinh-bay-ke-hoach-chien-thang-nga-a301881.html