Nga tung đòn phản công mạnh, Ukraine chạy đua cứu nguy "ván cược" ở Kursk

() - Ukraine đã triển khai các hướng tiến công mới ở Kursk, trong khi Nga vẫn tiếp tục nỗ lực đẩy lùi đối phương khỏi lãnh thổ.

Nga tung đòn phản công mạnh, Ukraine chạy đua cứu nguy ván cược ở Kursk - 1

Nga đang tiếp tục đẩy lùi nỗ lực tiến công của Ukraine ở Kursk (Ảnh: Tass).

Trang tin quân sự Avia Pro ngày 17/10 đưa tin, lực lượng Ukraine đang tiến hành thêm các cuộc tấn công mới ở một số hướng ở tỉnh Kursk của Nga. Trong khi đó, quân đội Nga tiếp tục nỗ lực đẩy lùi đà tiến công của đối phương.

Trong bối cảnh giao tranh ác liệt ở khu vực Zeleny Shlyakh, quân đội Nga đã đẩy lùi các cuộc phản công mạnh nhất của quân đội Ukraine trong thời gian gần đây.

Theo nhà phân tích quân sự Yuriy Podolyaka, lực lượng Ukraine đã tích cực tấn công từ hai hướng, gồm các khu định cư Malaya Loknya và Sverdlikovo. Các đơn vị Nga đã đẩy lùi thành công cuộc tấn công này, nhưng việc tiến xa hơn nữa từ phía Nga ở khu vực này được cho là rất khó khăn.

Chuyên gia cho biết, tình hình ở mặt trận này lặp lại mô hình trước đó vào tháng 9: đợt tấn công ban đầu của lực lượng Nga đã dẫn đến thành công nhanh chóng, nhưng vào ngày thứ hai, quân đội Ukraine bắt đầu phản công, làm chậm cuộc tấn công.

Đồng thời, tuyến đường cao tốc Zeleny Shlyakh-Malaya Loknya có tầm quan trọng chiến lược vẫn nằm trong vùng chiến sự và việc chiếm giữ tuyến đường này vẫn là ưu tiên hàng đầu của quân đội Nga.

Bất chấp các động thái tích cực của phía Nga, lực lượng Ukraine vẫn chưa rút khỏi khu vực Rừng Bolshoy Olgovskiy và giữ các vị trí ở phía đông, làm phức tạp thêm cuộc tấn công. Theo chuyên gia Podolyaka, mặt trận hiện đã mở rộng, nhưng điều này vẫn chưa dẫn đến những thay đổi đáng kể trong tình hình chiến đấu.

Các trận chiến giành Sudzha, nơi quân đội Nga cũng đang cố gắng đột phá qua các tuyến phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng không kém phần khó khăn. Mặc dù Nga đã tiến được 1-2km trong các khu định cư Mikhailovka và Cherkasskaya Konopelka, nhưng vẫn chưa có thay đổi đáng kể nào được quan sát thấy trên khu vực mặt trận này.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, trong ngày 17/10, ở mặt trận Kursk, quân đội Nga đã đẩy lùi 6 cuộc phản công của Ukraine vào các khu định cư Zeleny Shlyakh, Lyubimovka, Tolsty Lug, Nizhny Klin và Russkaya Konopelka.

Các đơn vị của nhóm tác chiến phía Bắc tiếp tục tấn công các đơn vị của Ukraine tại các khu định cư Lyubimovka, Malaya Loknya, Novy Put, Novoivanovka và Plekhovo.

Quân đội Nga cũng tấn công vào các khu vực tập trung nhân lực và trang thiết bị của đối phương ở Kursk, đồng thời lực lượng tên lửa và không quân chiến thuật của Nga đã tấn công vào lực lượng dự bị của Ukraine ở vùng Sumy, nơi giáp biên giới Nga.

Nga tung đòn phản công mạnh, Ukraine chạy đua cứu nguy ván cược ở Kursk - 2

Vị trí vùng Kursk của Nga (Ảnh: Bloomberg).

Trong ngày 17/10, Nga tuyên bố Ukraine đã mất hơn 250 quân nhân, 15 xe bọc thép, bao gồm 5 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, ở Kursk. Một số lính Ukraine đã đầu hàng lực lượng Nga và trở thành tù binh.

Hơn 200 người đã tham gia đơn vị tình nguyện BARS-Kursk để thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động chống khủng bố đang diễn ra ở Kursk.

Theo thống kê của Nga, kể từ khi bắt đầu chiến sự ở khu vực biên giới Kursk, tổn thất của Ukraine đã lên tới khoảng 23.850 quân nhân, 165 xe tăng, 77 xe chiến đấu bộ binh, 100 xe bọc thép chở quân, 942 xe chiến đấu bọc thép cùng hàng loạt thiết bị quân sự khác.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, tuyên bố Moscow đã giành lại một nửa lãnh thổ ở Kursk mà Ukraine kiểm soát từ ngày 6/8 tới nay.

Theo ông Alaudinov, các cuộc tấn công của Nga ở Kursk trong thời gian qua đã buộc Ukraine phải rút quân ở nhiều khu vực. Ông cho biết các cuộc tấn công của Nga ở Kursk trong thời gian qua đã buộc Ukraine phải rút quân ở nhiều khu vực.

Nga nhiều lần nói rằng ván cược của Ukraine vào Kursk đã thất bại.

Cuộc tập kích bất ngờ vào tháng 8 của Ukraine đã đạt được một số mục tiêu, bao gồm làm xấu đi hình ảnh mạnh mẽ của quân đội Nga trong việc bảo vệ đất nước, phá hủy tài sản quân sự và giành lãnh thổ cũng như bắt tù binh để làm lá bài đàm phán.

Tuy nhiên, Ukraine đang đối mặt với sự hoài nghi lan rộng khi họ tập trung nguồn lực vào Kursk và đang để lại tiền tuyến miền Đông với đầy những lỗ hổng mà có thể khiến Kiev phải trả giá đắt bởi Nga liên tiếp đạt được đà tiến trong thời gian qua.

Ukraine đã kéo căng lực lượng để đưa lên tấn công Kursk, khiến hàng phòng thủ miền Đông lộ ra điểm yếu để Nga khai thác. Trong vài tuần qua, Moscow liên tiếp giành được lãnh thổ chiến lược ở Donetsk, đẩy Kiev vào thế khó.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/nga-tung-don-phan-cong-manh-ukraine-chay-dua-cuu-nguy-van-cuoc-o-kursk-a301880.html