Ông Kim Jong-un cảnh báo nóng Hàn Quốc, dọa dùng vũ lực đáp trả

() - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gọi Hàn Quốc là "quốc gia thù địch", cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực nếu chủ quyền của Triều Tiên bị xâm phạm.

Ông Kim Jong-un cảnh báo nóng Hàn Quốc, dọa dùng vũ lực đáp trả - 1

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát trụ sở Quân đoàn 2 của quân đội Triều Tiên ngày 17/10 (Ảnh: Reuters).

"Lãnh đạo nhấn mạnh quân đội của chúng ta cần ghi nhớ một lần nữa sự thật phũ phàng rằng Hàn Quốc là nước ngoài và là quốc gia thù địch rõ ràng", hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin về phát biểu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thị sát của ông tới trụ sở của Quân đoàn 2 của quân đội Triều Tiên hôm 17/10.

Chuyến thị sát của ông Kim Jong-un diễn ra sau khi Triều Tiên cho nổ tung các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc. Đây là những tuyến đường từng được coi là biểu tượng chính của sự hòa giải liên Triều.

Quân đội Hàn Quốc đã công bố đoạn video ghi lại cảnh binh lính Triều Tiên cho nổ mìn phá hủy các tuyến đường bộ và đường sắt ở biên giới.

KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố việc cắt đứt tuyến đường bộ và đường sắt với Hàn Quốc "không chỉ đồng nghĩa với việc đóng cửa về mặt vật lý mà còn là chấm dứt mối quan hệ xấu xa với Seoul vốn kéo dài hàng thế kỷ, cũng như chấm dứt ý tưởng thống nhất vô lý".

Theo KCNA, ông Kim Jong-un cũng cảnh báo Triều Tiên sẽ sử dụng vũ lực đáp trả nếu chủ quyền bị xâm phạm.

"Nếu chủ quyền của Triều Tiên bị Hàn Quốc, một quốc gia thù địch, xâm phạm, vũ lực sẽ được sử dụng một cách không do dự và không tuân theo bất kỳ điều kiện nào nữa", ông Kim Jong-un nhấn mạnh.

KCNA ngày 17/10 xác nhận, vào đầu tuần này, lực lượng Triều Tiên đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt dài 60m dọc theo các phần phía đông và phía tây của biên giới "như một phần của quá trình chia tách hoàn toàn theo từng giai đoạn" giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

KCNA trích lời một quan chức Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết "các biện pháp tiếp theo sẽ được thực hiện để biến phần biên giới bị chặn ở phía nam thành một pháo đài vĩnh cửu".

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) xác nhận Triều Tiên đã cho nổ một số đoạn đường Gyeongui và Donghae ở phía bắc Đường phân định quân sự giữa hai nước.

KCNA cho biết việc cắt đứt các tuyến đường bộ và đường sắt là "biện pháp tất yếu và hợp pháp được thực hiện theo yêu cầu của hiến pháp Triều Tiên, trong đó nêu rõ Hàn Quốc là một quốc gia hoàn toàn thù địch".

Đây cũng là phản ứng trước "tình hình an ninh nghiêm trọng, đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh khó lường do các hành động khiêu khích quân sự - chính trị nghiêm trọng của các thế lực thù địch", KCNA nêu rõ.

Đây được cho là lần đầu tiên hiến pháp Triều Tiên chính thức xác định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch". Việc Bình Nhưỡng sửa đổi hiến pháp để xác định Hàn Quốc là một quốc gia thù địch nhằm tuân theo chỉ thị của ông Kim Jong-un, trong đó Triều Tiên sẽ coi Hàn Quốc là đối thủ, thay vì là đối tác hòa giải và thống nhất.

Tại cuộc họp đảng Lao động Triều Tiên cuối năm ngoái, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xác định quan hệ liên Triều là mối quan hệ giữa "2 quốc gia thù địch" và nói rằng việc tìm kiếm sự hòa giải và thống nhất với Hàn Quốc không còn ý nghĩa.

Triều Tiên cho nổ tung các tuyến đường liên Triều

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/ong-kim-jong-un-canh-bao-nong-han-quoc-doa-dung-vu-luc-dap-tra-a301879.html