Những hạn chế của thương nhân Việt dưới góc nhìn của Lương Văn Can

Không kiên tâm, không nghị lực, không thương học, kém đường giao thiệp, không biết tiết kiệm... là một số hạn chế mà thương nhân Việt cần nhìn nhận qua góc nhìn của Lương Văn Can trong tác phẩm Thương học phương châm.

Những hạn chế của thương nhân Việt dưới góc nhìn của Lương Văn Can - Ảnh 1.

Sách Thương học phương châm - Ảnh: HỒ LAM

Sách Thương học phương châm của Ôn Như Chữa lành đang như một thứ để kinh doanhNhững bài học kinh doanh từ các ông trùm mafia

Theo ông, đây là những nhược điểm lớn khiến cho các nhà buôn thời bấy giờ khó mà phát triển bền vững và là cái bệnh độc hại phải tìm phương mà cứu chữa. 

Lương Văn Can cho rằng người buôn bán phải trau dồi tư cách cho trọn vẹn:

"Nếu ta biết giữ lòng thành thực để làm cái cốt tử vững vàng, có kiên tâm nghị lực để gây lấy sức mạnh cho sự buôn, lại biết trông gương người các nước trọng sự buôn mà chuyên tâm tận lực về nghề buôn. 

Lại khôn ngoan giao thiệp, cần kiệm ăn tiêu, đừng theo thói quen xa xỉ số tiền thu vào không bù được số tiền tiêu phí thì dẫu nhà buôn ta chưa thi sức đua lại với các nước phú cường được nhưng cũng có thể bởi đó mà khởi sắc dần dần...".

Từ những kinh nghiệm thực tiễn, Lương Văn Can đã viết quyển Thương học phương châm bàn về ba yếu tố chính: thương học (khoa học kinh doanh), thương đức (đạo đức kinh doanh) và thương tài (năng lực kinh doanh) trong lĩnh vực thương nghiệp ở nước ta. Trong đó thương đức được đặt lên hàng đầu.

Những hạn chế của thương nhân Việt - Ảnh 2.Ra mắt Tủ sách điện tử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tủ sách điện tử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gồm 66 ấn phẩm là những cuốn sách Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết, cũng như những cuốn viết về Tổng Bí thư đã được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật ra mắt chiều 15-10 tại Hà Nội.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/nhung-han-che-cua-thuong-nhan-viet-duoi-goc-nhin-cua-luong-van-can-a301794.html