Ngắm cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' được đề xuất khai thác tạm sau 10 năm xây dựng

Tuổi Trẻ Online ghi nhận hình ảnh mới nhất của đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành vừa được đề xuất khai thác tạm vào tháng 11 năm nay.

Ngắm cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' qua TP.HCM đang xin cho xe chạy sau 10 năm xây dựng - Ảnh 1.

Hiện trạng 'siêu' nút giao Mỹ Yên, nối 3 cao tốc: TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: LÊ PHAN

Sau 10 năm thi công và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, mới đây Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam về việc phê duyệt phương án tổ chức giao thông, để khai thác tạm hai đoạn thuộc

Một nhánh nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương với cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành (nối với nút giao Mỹ Yên) đã dần hoàn thiện với mặt đường phẳng mịn. Bên cạnh đó, những bảng chỉ dẫn giao thông mới sơn và các hạng mục hạ tầng phụ trợ như cầu vượt, lan can an toàn, đèn đường đang được xây dựng khẩn trương, có thể thông xe vào tháng 11 này.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công năm 2014 và phải tạm dừng vào năm 2019 do thay đổi về chính sách, đến giữa năm 2023 mới tái khởi động.

Với tổng chiều dài 57,1km, cao tốc Bến Lức - Long Thành có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh thành Long An, TP.HCM và Đồng Nai, tạo ra mạng lưới giao thông liên vùng hiện đại.

Sự "ra đời" của tuyến cao tốc này cũng là bước tiến quan trọng trong việc phát triển đường sá, kết nối các khu công nghiệp và khu đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho nhiều tỉnh thành.

Diện mạo cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện tại:

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 3.
Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 4.

Hiện nay, chỉ còn một đoạn dài khoảng 300m (cũng là đoạn cuối cùng) tại nút giao Mỹ Yên nối cao tốc Bến Lức - Long Thành và TP.HCM - Trung Lương chưa trải nhựa thông suốt - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ngắm cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' được đề xuất khai thác tạm sau 10 năm xây dựng - Ảnh 5.

Nút giao Mỹ Yên là hạng mục rất quan trọng. Điểm nối giữa ba dự án vành đai 3 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Bến Lức - Long Thành - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 6.

Hiện trạng trạm thu phí cách nút giao Mỹ Yên hơn 500m đã dần thành hình - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 7.
Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 8.

Theo hướng trạm thu phí về quốc lộ 1, hạ tầng cao tốc cũng đã cơ bản hoàn thiện, khang trang - Ảnh: LÊ PHAN

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 9.

Khu vực quanh cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 1, các đường dẫn cũng như vòng xoay đã hiện rõ dáng dấp - Ảnh: LÊ PHAN

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 10.
Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 11.
Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 12.

Sau khi đưa vào khai thác tạm, đoạn cao tốc này sẽ nối quốc lộ 1 và cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 13.

Trong khi đó, đoạn từ quốc lộ 1 đến quốc lộ 50 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng - Ảnh: LÊ PHAN

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 14.

Một số đoạn từ quốc lộ 1 đến quốc lộ 50 chưa thể kết nối thông suốt nhưng đa số đã được trải nhựa, lắp lan can - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ngắm cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' được đề xuất khai thác tạm sau 10 năm xây dựng - Ảnh 15.

Trên công trường nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 50 có nhiều máy móc cùng công nhân đang làm việc - Ảnh: LÊ PHAN

Khai thác sớm hai đoạn để giảm kẹt xe

Đối với đoạn 3,4km sắp thông, xe đi cao tốc TP.HCM - Trung Lương (từ miền Tây lên TP.HCM) có thể rẽ nhánh vào cao tốc Bến Lức - Long Thành (tại nút giao Mỹ Yên) rồi ra quốc lộ 1, thay vì chạy thẳng về hướng đường dẫn cao tốc (ra nút giao Bình Thuận) thường xuyên bị kẹt xe.

Ngược lại, từ quốc lộ 1 theo cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nút giao Mỹ Yên, xe có thể lên cao tốc này đi về miền Tây hoặc rẽ về Bình Chánh.

Với đoạn 6,1km, các xe đi trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, muốn "né" điểm ùn ứ thường xuyên ở nút giao quốc lộ 51 thì rẽ vào đường 319 lên cao tốc Bến Lức - Long Thành, rồi chạy ra lại nút giao quốc lộ 51 (đoạn gần giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngoài ra, xe từ TP.HCM về Bà Rịa - Vũng Tàu qua phà Cát Lái có thể vào các tuyến đường trong tỉnh Đồng Nai rồi đến nút giao đường vào cảng Phước An, sau đó lên cao tốc Bến Lức - Long Thành hướng ra quốc lộ 51.

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành 'xịn, mịn' sắp khai thác năm nay  - Ảnh 16.Đề xuất khai thác trước hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành trong tháng 11-2024

Hai đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành được đề xuất khai thác ngay trong tháng 11-2024.

Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/ngam-cao-toc-ben-luc-long-thanh-xin-min-duoc-de-xuat-khai-thac-tam-sau-10-nam-xay-dung-a301631.html