
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Ảnh: GIA HÂN
Chiều 12-11, Quốc hội thảo luận về dự Luật Hàng không dân dụng ![]()
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh - Ảnh: GIA HÂN
Quy định trách nhiệm của các hãng hàng không nhằm bảo đảm quyền lợi khách hàng
Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết 9 tháng đầu năm 2025, tỉ lệ chuyến bay cất, hạ cánh đúng giờ chỉ đạt 65%.
Nguyên nhân là do thời tiết, thiếu hụt máy bay, đứt gãy chuỗi cung ứng phụ tùng, điều kiện cơ sở hạ tầng hàng không hạn chế, mật độ khai thác cao...
Dẫn ví dụ một chuyến bay vào sân bay Tân Sơn Nhất không có đường hạ cánh, phải chờ 15 phút, thậm chí bay cả tiếng đồng hồ trên trời..., bộ trưởng cho biết việc này gây ô nhiễm môi trường, tốn kém kinh phí xăng dầu... và các hãng hàng không cũng "rất sốt ruột".
Bộ trưởng cũng nêu rõ dự luật đã bổ sung các quy định liên quan về trách nhiệm của hãng hàng không khi chậm, hủy chuyến theo hướng chặt chẽ hơn để bảo đảm quyền lợi của hành khách.
Ông cho biết thêm, lãnh đạo ngành hàng không và các hãng đều không muốn xảy ra việc chậm, hủy chuyến bay. Song luật phải cụ thể hóa để tới đây khi các sân bay có đầy đủ điều kiện, không còn xảy ra tình trạng này nữa.